Đánh giá chi tiết đề thi tốt nghiệp THPT 2024: Lịch sử, Giáo dục công dân và Địa lý

Các chuyên gia giáo dục đã đưa ra những đánh giá chi tiết về đề thi tốt nghiệp THPT 2024 đối với các môn Lịch sử, Giáo dục công dân và Địa lý. Đề thi năm nay được nhận định là có mức độ phân hóa cao, đáp ứng yêu cầu tuyển sinh đại học và xét tốt nghiệp THPT.

Đánh giá chi tiết đề thi tốt nghiệp THPT 2024: Lịch sử, Giáo dục công dân và Địa lý

Đánh giá chi tiết đề thi tốt nghiệp THPT 2024: Lịch sử, Giáo dục công dân và Địa lý

Đề thi Lịch sử được đánh giá bám sát kiến thức sách giáo khoa và có cấu trúc tương tự các năm trước. Tuy nhiên, đề năm nay được nhận xét là dễ hơn so với năm ngoái. Các câu vận dụng cao cũng "dễ thở" hơn, khiến điểm trung bình môn năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm trước, với nhiều thí sinh đạt điểm trên 9.

Theo cô Đinh Thị Trang Nhung, Trưởng bộ môn Lịch sử Trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp, đề thi có nhiều câu hỏi mức độ nhận biết liên quan đến mốc thời gian, đòi hỏi học sinh phải ghi nhớ chính xác. TS. Hoàng Thị Hồng Nga, Tổ trưởng Tổ Lịch sử, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, ấn tượng với những câu hỏi mới theo dạng trích dẫn đoạn văn bản, buộc học sinh phải vận dụng kỹ năng đọc hiểu để làm.

Đánh giá chi tiết đề thi tốt nghiệp THPT 2024: Lịch sử, Giáo dục công dân và Địa lý

Đánh giá chi tiết đề thi tốt nghiệp THPT 2024: Lịch sử, Giáo dục công dân và Địa lý

Đề thi Giáo dục công dân được đánh giá là vừa sức với học sinh. Đề thi có các câu nhận biết và thông hiểu khá quen thuộc, nhưng cũng có 3 câu hỏi tình huống vận dụng với cách hỏi đồng thời hai loại hành vi vi phạm khiến học sinh dễ bị nhầm lẫn. Hầu hết các câu hỏi lý thuyết đều nằm trong chuẩn kiến thức và kĩ năng của môn học.

Theo cô Nguyễn Thị Nhung, Trưởng bộ môn Giáo dục công dân, Trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp, đề thi có 2 câu hỏi đổi mới, trong đó có 1 câu thuộc về kiến thức lớp 11, có thể khiến thí sinh lúng túng nếu không ôn tập kỹ. Cô Phạm Thị Luyến, Tổ trưởng tổ Giáo dục công dân, Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết thêm rằng đề thi năm nay có một số câu hỏi mang tính nhận định đúng, sai, đây là điểm hơi khác so với đề thi các năm trước.

Đề thi Địa lý chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và có 2 câu thuộc phần kĩ năng nằm trong chương trình lớp 11. Về cấu trúc đề thi, câu hỏi lí thuyết là 21 câu và thực hành là 19 câu, trong đó tỉ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao tương đương là 75%- 25%.

Theo cô Lê Thị Vinh, Trưởng bộ môn Địa lý, Trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp, phần thực hành kĩ năng khá dễ, giống với cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Các câu hỏi sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam đều không ghi số trang mà ghi tên trang Atlat học sinh cần sử dụng. Với các câu biểu đồ và bảng số liệu, thí sinh phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét.

Đối với phần nhận dạng biểu đồ, có sự khác biệt so với năm 2023. Học sinh phải xác định dạng “biểu đồ thích hợp nhất” chứ không phải “dạng biểu đồ thích hợp” vì vậy thí sinh cần nắm chắc các dấu hiệu của từng dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ.

Nhìn chung, đề thi môn Địa lý năm nay không có sự thay đổi nhiều so với đề năm 2023 và minh họa 2024. Đề có sự phân hóa cao, với thí sinh muốn đạt điểm mức cao 8-9 điểm cần làm rất tốt từ câu 71 trở đi, đây là các câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và nội dung thuộc phần Địa lý các ngành kinh tế.