Đánh giá đề thi vào lớp 10 Hà Nội 2024: Dễ mất điểm ở môn Toán, Anh "nhỉnh hơn" năm ngoái

Đề thi vào lớp 10 Hà Nội 2024 được các giáo viên đánh giá có độ khó ổn định, tuy nhiên có một số câu hỏi dễ gây mất điểm ở môn Toán. Đề thi Tiếng Anh và Ngữ văn được đánh giá có tính phân loại cao, học sinh trung bình dễ mất điểm.

Đánh giá đề thi vào lớp 10 Hà Nội 2024: Dễ mất điểm ở môn Toán, Anh

Theo cô Trương Thu Hường, giáo viên môn Toán Trường THCS Dịch Vọng Hậu (Hà Nội), cấu trúc đề thi môn Toán vẫn ổn định như mọi năm. Tuy nhiên, có một số câu hỏi mà học sinh dễ mất điểm, chẳng hạn như câu 1c (mất 0,25 điểm vì không chia 2 trường hợp).

Bài giải toán bằng cách lập phương trình cũng gây khó khăn cho học sinh trung bình, nhất là phần phân biệt xe lớn và xe nhỏ. Đây là câu hỏi 1,5 điểm, vì vậy học sinh có thể mất khá nhiều điểm ở câu hỏi này.

Ở phần Hình học, câu 2 ý 2 về phân loại cũng khó với học sinh khá. Cô Hường cho biết thậm chí có học sinh còn vẽ sai hình (tia đối) ở câu hỏi này.

Cô Hường dự đoán phổ điểm môn Toán sẽ ở mức khoảng 7 đến 8. Điểm chuẩn trường top có thể giảm nhẹ do đề khó hơn nhưng số lượng học sinh dự thi đông hơn, dẫn đến tỷ lệ chọi cao hơn.

Cô Hoàng Tú Uyên, giáo viên môn tiếng Anh Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), nhận định đề thi Tiếng Anh có cấu trúc ổn định, số câu hỏi trong từng phần không thay đổi so với các năm trước.

Nội dung kiểm tra nằm trong chương trình, không có câu hỏi đánh đố nhưng có tính phân loại cao, bám sát đề minh họa đã được đưa ra trước đó. Học sinh được ôn tập kĩ lưỡng, rèn luyện qua nhiều bài khảo sát và thi thử nên có thể phân biệt rõ học sinh trung bình, khá và giỏi.

Cô Uyên cho biết đề năm nay khó hơn một chút so với năm ngoái, học sinh trung bình có thể đạt 6,5-7, học sinh khá, giỏi đạt trên 8 điểm. Cô dự đoán điểm trung bình môn Anh sẽ giảm khoảng 0,5 - 1 điểm so với năm ngoái.

Thầy Mai Trí Trung, giáo viên môn Ngữ văn, trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), đánh giá đề thi môn Ngữ văn đáp ứng yêu cầu của một đề thi vào lớp 10. Đề thi bám sát ma trận về định dạng đề thi nên không bất ngờ với thí sinh.

Phần 1 đọc hiểu một văn bản trong chương trình Ngữ văn 9 với ngữ liệu là bài thơ "Đồng chí" vô cùng quen thuộc. Các câu hỏi đọc hiểu mang tính nhận biết khá, vừa sức với các em. Yêu cầu viết đoạn văn cũng khá rõ về nội dung và hình thức.

Điều bất ngờ với thí sinh là ngữ liệu này vừa có mặt trong đề thi năm 2021, điều này khẳng định thí sinh không thể học tủ mà phải hệ thống kiến thức đầy đủ.

Phần II của đề có tính chất mới lạ và hay hơn theo thầy Trung. Vấn đề đưa ra có tính chất mở, đòi hỏi thí sinh vận dụng hiểu biết về xã hội và trải nghiệm của bản thân để làm bài.

Thầy Trung dự đoán điểm sàn môn Ngữ văn năm nay không có nhiều biến động so với các năm trước. Phổ điểm chủ yếu sẽ dao động từ 6,5-7.25.

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi, sẽ tiến hành làm phách và bàn giao bài thi cho Ban chấm thi. Đối với môn trắc nghiệm, Sở GD-ĐT sẽ chuẩn bị máy tính, cài đặt phần mềm để chấm điểm theo hướng dẫn.

Từ ngày 24/6 đến ngày 2/7, Sở GD-ĐT sẽ ghép điểm xét tuyển cho từng thí sinh và in phiếu báo kết quả thi. Chậm nhất ngày 2/7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm thi các môn của thí sinh trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Cổng tuyển sinh đầu cấp của thành phố.

Thí sinh có thể làm đơn phúc khảo điểm thi từ ngày 3-9/7 nếu cảm thấy băn khoăn về mức điểm của các môn.

Ngày 5/7, Sở GD-ĐT sẽ họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập không chuyên và trường THPT chuyên và công bố điểm chuẩn ngay sau đó.

Theo lịch, từ ngày 6-7 đến ngày 9-7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 tại các trường.