Đánh giá học sinh tiểu học: Băn khoăn "học sinh hoàn thành" mất suất học sinh xuất sắc

Quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học làm dấy lên nhiều băn khoăn của phụ huynh khi học sinh đạt điểm cao ở các môn chính nhưng lại không được đánh giá là học sinh xuất sắc. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giải đáp những thắc mắc này, nhưng một số phụ huynh vẫn lo ngại về tiêu chuẩn đánh giá của các môn đặc thù.

Đánh giá học sinh tiểu học: Băn khoăn

Đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2020 đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ phụ huynh. Chị P.M, phụ huynh có con theo học tại một trường tiểu học có tiếng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, bày tỏ lo ngại khi con trai chị đạt điểm 9, 10 ở cả Toán và tiếng Việt trong cả hai học kỳ nhưng vẫn không được đánh giá là học sinh xuất sắc.

Đánh giá học sinh tiểu học: Băn khoăn

Chị P.M cho biết, vợ chồng chị "ăn không ngon, ngủ không yên" vì lo lắng con sẽ bị mất cơ hội xét tuyển vào các trường mục tiêu có tiêu chí xét tuyển là đạt học sinh xuất sắc trong nhiều năm liên tiếp.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT, giải thích rằng quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học được xây dựng theo hướng giảm bớt cho điểm, tăng cường nhận xét quá trình. Do đó, sẽ có những môn học có bài kiểm tra định kỳ cho điểm và có môn chỉ nhận xét.

Theo ông Tài, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh dựa trên các môn học, hoạt động đã được thiết kế. Một năng lực có thể sẽ thể hiện chủ yếu ở một môn học nhưng vẫn liên quan tới các môn học khác. Vì thế tư duy môn chính, môn phụ cần phải thay đổi.

Ở lớp 1, chỉ có Tiếng Việt, Toán có bài kiểm tra định kỳ cho điểm số, lên các lớp cao hơn, có thêm một số môn học khác. Các môn được cho điểm là những môn học công cụ để học sinh sử dụng vào các lớp học sau này, những môn có hàm lượng khoa học cao.

Các môn học chỉ đánh giá bằng nhận xét là các môn học mang tính đặc thù, với mục đích giúp học sinh trải nghiệm kiến thức. Tuy nhiên, ông Tài nhấn mạnh rằng không phải vì không cho điểm là môn phụ.

Ông Tài cho biết thêm, ở các lớp cuối cấp tiểu học, số môn học cho điểm được tăng lên so với các lớp đầu cấp vì có các môn học mới ở lớp 4, 5 cần có sự khảo sát bằng định lượng. Ngoài ra, việc thay đổi cũng nhằm giúp học sinh có thể tiếp cận dần với cách đánh giá ở bậc học tiếp theo, không bị hụt hẫng.

Tuy nhiên, một số phụ huynh lập luận rằng các môn đặc thù như Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục… chỉ những học sinh có năng khiếu mới hoàn thành tốt được. Vậy việc quy định “hoàn thành tốt” những môn đặc thù này mới đạt học sinh xuất sắc liệu có phải yêu cầu quá cao với học sinh đại trà.

Ông Tài cho hay, ở chương trình giáo dục phổ thông 2018, các môn đặc thù không phải để rèn học sinh làm theo như trước đây hay luyện cho học sinh có năng khiếu mà giúp học sinh có hiểu biết, cảm thụ nghệ thuật để bồi đắp cảm xúc lành mạnh cho các em.

Ông Tài nhấn mạnh mục đích: “Khen phải vì đứa trẻ, không phải vì người lớn. Khi mục tiêu “khen” để phục vụ mong muốn, kỳ vọng của người lớn, mãi mãi chúng ta không giải quyết được tình trạng gây áp lực lên chính đứa trẻ". Về việc này, ông cũng mong các cơ quan, đoàn thể, hội khuyến học... khi thực hiện việc khen thưởng cho học sinh là con cán bộ, nhân viên cũng nghiên cứu quy định của Bộ GD-ĐT để có quy định phù hợp, thống nhất với tinh thần đánh giá, khen thưởng hiện hành.