Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần - Người khắc họa sâu sắc đời sống nông thôn Việt Nam đã từ trần

Đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần, người từng đứng sau nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh kinh điển về chủ đề nông thôn Việt Nam, đã ra đi vào trưa ngày hôm nay, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho người hâm mộ và đồng nghiệp trong làng nghệ thuật.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần - Người khắc họa sâu sắc đời sống nông thôn Việt Nam đã từ trần

Đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần, người đã mang đến cho khán giả những bộ phim truyền hình và điện ảnh kinh điển về cuộc sống nông thôn Việt Nam, đã qua đời tại Hà Nội vào trưa ngày hôm nay, hưởng thọ 79 tuổi. Sự ra đi đột ngột của ông để lại niềm thương tiếc vô hạn trong lòng người hâm mộ và đồng nghiệp trong làng nghệ thuật.

Nguyễn Hữu Phần sinh năm 1943 tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ông tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội năm 1970 và bắt đầu sự nghiệp đạo diễn của mình tại Hãng phim truyện Việt Nam.

Những bộ phim đầu tay của Nguyễn Hữu Phần chủ yếu tập trung vào đề tài chiến tranh như "Tiền tuyến gọi" (1974), "Những người đã gặp" (1979). Tuy nhiên, ông thực sự được biết đến với những tác phẩm về cuộc sống nông thôn Việt Nam.

Một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của Nguyễn Hữu Phần là "Đất và người" (1997), được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngô Tất Tố. Bộ phim khắc họa sâu sắc bức tranh đời sống làng quê Bắc Bộ với những vấn đề xã hội bức thiết và những mối quan hệ phức tạp giữa con người.

Sự thành công của "Đất và người" đã đưa Nguyễn Hữu Phần trở thành một trong những đạo diễn tên tuổi của điện ảnh Việt Nam. Ông tiếp tục cho ra đời nhiều bộ phim về chủ đề nông thôn khác như "Ma làng" (2007), "Gió làng Kình" (2009), "Đừng đốt" (2010), "Những đứa con của làng" (2012),...

Những bộ phim của Nguyễn Hữu Phần không chỉ mang đến cho khán giả những câu chuyện hấp dẫn về cuộc sống nông thôn mà còn phản ánh những vấn đề xã hội đương thời, từ sự đố kỵ, ích kỷ đến sự bế tắc trong tư duy phát triển.

Ông được biết đến với khả năng chỉ đạo diễn xuất tinh tế và sự am hiểu sâu sắc về tâm lý nông dân Việt Nam. Các nhân vật trong phim của ông thường là những người dân quê chân chất, mộc mạc nhưng đầy nghị lực và tình yêu quê hương.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã vinh dự được nhận nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có Giải Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam cho phim "Đất và người", Giải Cánh diều Vàng cho phim "Gió làng Kình",...

Sự ra đi của đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần là một mất mát lớn đối với nền điện ảnh Việt Nam. Những tác phẩm của ông sẽ mãi là những dấu ấn khó phai trong lòng khán giả, góp phần lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp của làng quê Việt Nam.