Đặt dấu hỏi về việc trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu tiếp nhận hồ sơ xét tuyển lớp 10 đợt 2 khi đã đủ chỉ tiêu

Phụ huynh phản ánh tình trạng trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu (Hà Nội) tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 dù đã đủ chỉ tiêu, khiến phụ huynh tốn chi phí không cần thiết. Nhà trường giải thích, số tiền đóng là lệ phí đăng ký xét tuyển, và những học sinh đã nộp sẽ được xét tuyển bằng điểm thi lớp 10 do Sở GD-ĐT tổ chức.

Đặt dấu hỏi về việc trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu tiếp nhận hồ sơ xét tuyển lớp 10 đợt 2 khi đã đủ chỉ tiêu

Theo lời kể của anh Đ.K, phụ huynh có con đăng ký xét tuyển lớp 10 tại trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, trường đã tiếp nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 từ ngày 25/3 đến 5/5. Phụ huynh được yêu cầu nộp lệ phí xét tuyển 1 triệu đồng. Tuy nhiên, đến ngày 6/5, nhà trường thông báo chấm dứt đợt nộp hồ sơ xét tuyển đợt 2. Ngày 13/5, trường thông báo hồ sơ xét tuyển của con anh Đ.K không trúng tuyển.

Anh Đ.K sau đó liên lạc với bộ phận tuyển sinh của nhà trường để hỏi về điểm xét tuyển của đợt 2, nhưng nhà trường thông tin rằng không có hồ sơ nào trúng tuyển ở đợt 2 do trường đã đủ chỉ tiêu. Điều này khiến anh Đ.K đặt nghi vấn về lý do trường tiếp nhận hồ sơ đợt 2 và thắc mắc liệu nhà trường có mục đích thu tiền phụ huynh hay không.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thọ, Hiệu trưởng trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, xác nhận năm 2024, trường chia tuyển sinh lớp 10 làm 2 đợt và chia số chỉ tiêu cho từng phương thức (3 phương thức xét tuyển năm 2024 gồm tuyển thẳng, xét học bạ hoặc xét bằng điểm thi vào lớp 10 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức). Cụ thể, nhà trường dự kiến 400 chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức tuyển thẳng và xét học bạ; 185 chỉ tiêu bằng điểm thi vào lớp 10 do Sở GD-ĐT tổ chức.

Theo ông Thọ, nhà trường đã thông báo rõ trong các thông báo trước đó rằng trường chỉ xét tuyển thẳng và xét học bạ đợt 2 khi không đủ chỉ tiêu ở đợt 1. Do số lượng hồ sơ đăng ký đủ chỉ tiêu ở đợt 1 nên nhà trường không tiến hành xét tuyển thẳng và xét học bạ ở đợt 2. Ông Thọ khẳng định nhà trường không đưa ra mức điểm chuẩn trúng tuyển của 2 phương thức xét tuyển thẳng và xét tuyển bằng học bạ ở đợt 2 vì lý do này.

Ông Thọ cũng nhấn mạnh số tiền 1 triệu đồng là lệ phí đăng ký xét tuyển cho mọi phương thức. Những học sinh đã nộp lệ phí này sẽ được xét tuyển theo phương thức sử dụng điểm thi của Sở GD-ĐT sau khi có kết quả. Nếu không đăng ký xét tuyển bằng điểm thi, học sinh sẽ không được xét tuyển theo phương thức này.

Ông Thọ cho biết trường đã ghi nhận thông tin về khoảng 40 trường hợp phụ huynh chỉ tích chọn vào các phương thức tuyển thẳng hoặc xét học bạ đợt 2, mà không chọn phương thức sử dụng điểm thi lớp 10 do Sở GD-ĐT tổ chức, dù thực tế không còn chỉ tiêu cho những phương thức này. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn phải nộp 1 triệu đồng tiền lệ phí đăng ký.

Nhà trường đã liên hệ với các trường hợp này để hỏi ý kiến về việc có hay không đăng ký thêm phương thức xét tuyển bằng điểm thi lớp 10 do Sở GD-ĐT tổ chức. Nếu phụ huynh không chọn thêm phương thức này, nhà trường sẽ hoàn trả lại số tiền 1 triệu đồng đó cho phụ huynh.

Ông Thọ khẳng định trường sẽ kiểm tra lại số liệu để đảm bảo rằng không có phụ huynh nào bị bỏ sót chưa được giải quyết về khoản lệ phí này. Tính đến thời điểm hiện tại, một số phụ huynh đã đến nhận lại số tiền lệ phí, và một số khác đã yêu cầu đăng ký thêm phương thức xét tuyển bằng điểm thi lớp 10 do Sở GD-ĐT tổ chức.

Vụ việc nhà trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu tiếp nhận hồ sơ xét tuyển lớp 10 đợt 2 khi đã đủ chỉ tiêu đã gây nhiều thắc mắc trong dư luận. Giải thích của nhà trường về việc học sinh sẽ được xét tuyển bằng điểm thi lớp 10 do Sở GD-ĐT tổ chức nếu không trúng tuyển ở các phương thức khác được cho là hợp lý. Tuy nhiên, việc nhà trường không chủ động hoàn trả lệ phí đăng ký cho những phụ huynh không đăng ký thêm phương thức xét tuyển bằng điểm thi lớp 10 là thiếu thỏa đáng. Nhà trường cần có biện pháp khắc phục tình trạng này để đảm bảo quyền lợi của phụ huynh và học sinh.