Đau lòng: Tài xế tước bằng lái vẫn lái xe, va chạm liên hoàn gây tử vong cho 5 người

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại tỉnh Đồng Nai vào rạng sáng ngày 30/9/2023 đã khiến 5 người tử vong và 4 người khác bị thương. Nguyên nhân chính được xác định là do tài xế không đủ điều kiện điều khiển phương tiện và Phó Giám đốc công ty điều động xe không tuân thủ các quy định về kiểm tra giấy phép lái xe của tài xế.

Đau lòng: Tài xế tước bằng lái vẫn lái xe, va chạm liên hoàn gây tử vong cho 5 người

Vào rạng sáng ngày 30/9/2023, xe khách biển số 50F-004.83 do tài xế Hoàng Văn Tính (SN 1986) điều khiển đã chạy từ TP Hồ Chí Minh đi TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đến khoảng 2h25 cùng ngày, tại quốc lộ 20 đoạn thuộc xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, xe khách của Tính đã tông vào đuôi xe tải đang chạy phía trước.

Đau lòng: Tài xế tước bằng lái vẫn lái xe, va chạm liên hoàn gây tử vong cho 5 người

Sau cú tông mạnh, xe khách mất lái, đâm sang trái đường, tông trực diện vào xe khách 16 chỗ do anh Nguyễn Văn Cảnh (SN 1990, ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển, chở theo 8 hành khách.

Vụ va chạm thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của 5 người và khiến 4 người khác bị thương nặng. Trong số những nạn nhân tử vong có 2 người là anh Nguyễn Văn Cảnh và con gái anh.

Quá trình điều tra của cơ quan chức năng xác định, tài xế Hoàng Văn Tính đã bị Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe hạng E từ ngày 5/8/2023 đến hết ngày 5/11/2023. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi Lê Dương (SN 1991) vẫn điều động Tính lái xe khách trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt.

Cơ quan chức năng cũng xác định, ông Lê Dương đã không kiểm tra giấy phép lái xe, đo nồng độ theo quy định đối với Tính trước khi cho tài xế này lái xe.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều sai sót trong công tác quản lý của Công ty TNHH Thành Bưởi. Công ty không có bảng nội qui xe khách, không quản lý lịch trình xe, không giám sát tình trạng sức khỏe lái xe, không có hợp đồng lao động với lái xe...

Ngày 13/5/2023, Viện KSND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra cáo trạng truy tố bị can Lê Dương về tội "Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ", đồng thời truy tố tài xế Hoàng Văn Tính về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Cơ quan chức năng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Dương. Vụ án đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Vụ tai nạn giao thông thương tâm một lần nữa cảnh tỉnh chúng ta về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về giao thông đường bộ, đặc biệt là việc kiểm tra kỹ lưỡng giấy phép lái xe và tình trạng sức khỏe của lái xe trước khi cho họ điều khiển phương tiện.

Các công ty vận tải cần nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý xe khách, giám sát tình hình hoạt động của xe và lái xe, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, đặc biệt là các hành vi điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Chúng ta cần chung tay hành động để giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn thương tâm, bảo vệ sự an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân.