Đấu tranh tham nhũng trong ngành xăng dầu: Bóc trần mánh khóe biển thủ và hối lộ của chủ sở hữu doanh nghiệp

Chủ sở hữu Công ty Xuyên Việt Oil, Mai Thị Hồng Hạnh, bị phanh phui dùng tiền quỹ bình ổn giá xăng dầu để hối lộ các cá nhân có chức vụ tại Bộ Công Thương, Bộ Tài chính. Bằng những thủ đoạn tinh vi, bà Hạnh đã gây thất thoát hơn 1,4 nghìn tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước.

Đấu tranh tham nhũng trong ngành xăng dầu: Bóc trần mánh khóe biển thủ và hối lộ của chủ sở hữu doanh nghiệp

Đấu tranh tham nhũng trong ngành xăng dầu: Bóc trần mánh khóe biển thủ và hối lộ của chủ sở hữu doanh nghiệp

Theo Cơ quan điều tra, Mai Thị Hồng Hạnh là người đại diện pháp luật, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV, đồng thời là chủ sở hữu trên thực tế của Công ty Xuyên Việt Oil. Trong quá trình điều hành hoạt động xăng dầu tại công ty, bà Hạnh đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Một trong những hành vi vi phạm của bà Hạnh là dùng tiền từ quỹ bình ổn giá xăng dầu để chi hối lộ cho các cá nhân tại Bộ Công Thương và Bộ Tài chính. Sau khi được cấp phép làm đầu mối xăng dầu, bà Hạnh đã chỉ đạo nhân viên chuyển tiền quỹ bình ổn giá vào tài khoản cá nhân của mình.

Số dư quỹ bình ổn giá không đúng theo quy định, dẫn đến việc thất thoát hơn 219 tỷ đồng. Để đối phó với các cuộc thanh tra, bà Hạnh đã chỉ đạo lập báo cáo sai lệch về số dư quỹ bình ổn giá và số dư trong tài khoản thực tế.

Bà Hạnh còn vi phạm quy định pháp luật khi sử dụng số tiền thuế bảo vệ môi trường đã thu hộ vào các mục đích cá nhân, không chuyển nộp vào ngân sách theo quy định. Hành vi này gây thất thoát hơn 1,244 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước.

Theo kết luận điều tra, bà Mai Thị Hồng Hạnh đã đưa hối lộ cho 8 người với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Số tiền hối lộ được sử dụng để tác động đến các quyết định liên quan đến hoạt động xăng dầu của công ty.

Tổng số tiền ngân sách nhà nước bị thất thoát do các hành vi vi phạm của bà Hạnh ước tính hơn 1,463 tỷ đồng. Đây là một số tiền khổng lồ, gây thiệt hại nghiêm trọng đến nền kinh tế và cuộc sống của người dân.

Dựa trên những bằng chứng thu thập được, Cơ quan điều tra đã bắt giữ và khởi tố bị can Mai Thị Hồng Hạnh về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và tội Đưa hối lộ.

Vụ án liên quan đến Mai Thị Hồng Hạnh là một lời cảnh báo nghiêm khắc đối với những hành vi tham nhũng, hối lộ trong ngành xăng dầu nói riêng và trong xã hội nói chung. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại lớn về tài chính mà còn làm xói mòn niềm tin của người dân vào hệ thống chính quyền.

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn kiên quyết đấu tranh với tham nhũng. Mọi hành vi tham nhũng, hối lộ đều sẽ bị trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Vụ án Xuyên Việt Oil là một minh chứng cho sự quyết tâm đó.