Đẩy mạnh Cuộc Chiến Chống Tham Nhũng, Tiêu Cực: Không Để Lọt Kẻ Tham Nhũng vào Cấp Ủy

Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh và toàn diện công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tránh lọt những trường hợp sai phạm vào cấp ủy. Báo cáo của Chính phủ cho thấy gần 4.600 tỷ đồng và 60.000m2 đất thiệt hại trong các vụ án tham nhũng.

Đẩy mạnh Cuộc Chiến Chống Tham Nhũng, Tiêu Cực: Không Để Lọt Kẻ Tham Nhũng vào Cấp Ủy

Đẩy mạnh Cuộc Chiến Chống Tham Nhũng, Tiêu Cực: Không Để Lọt Kẻ Tham Nhũng vào Cấp Ủy

Chính phủ nhấn mạnh sự cấp thiết trong việc chống tham nhũng và tiêu cực, yêu cầu các cơ quan chức năng hành động nhanh chóng, toàn diện và kịp thời. Thực hiện đúng chủ trương "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", chính phủ quyết định không đưa những trường hợp tham nhũng, tiêu cực vào cấp ủy, nhằm bảo vệ sự trong sạch của hệ thống lãnh đạo.

Trong báo cáo gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ thừa nhận vẫn tồn tại một số vụ tham nhũng, tiêu cực lớn, gây bức xúc trong dư luận. Theo thống kê, các cơ quan điều tra trong lực lượng Công an đã thụ lý 1.347 vụ án với 3.565 bị can, con số tài sản thiệt hại lên tới gần 4.600 tỷ đồng và gần 60.000m2 đất.

Những nỗ lực phòng chống tham nhũng đã đạt được một số kết quả đáng kể. Các cơ quan chức năng đã thu hồi gần 1.540 tỷ đồng và hơn 45.300m2 đất, cùng với nhiều vật có giá trị khác như vàng, bất động sản và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng thừa nhận vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng. Trong đó, đáng chú ý là việc truy bắt các đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài gặp nhiều rào cản do chưa có kết quả tương trợ tư pháp. Giá trị tài sản phải thu hồi trong các vụ án tham nhũng cũng còn lớn, nhiều tài sản có tranh chấp quyền sở hữu gây khó khăn cho quá trình thi hành án.

Theo Chính phủ, tham nhũng vẫn sẽ là vấn đề chung của thế giới và khu vực trong năm 2025. Việt Nam cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự cấu kết giữa cán bộ thoái hóa, biến chất với doanh nghiệp để trục lợi.

Để đối phó với những thách thức này, Chính phủ sẽ thực hiện một loạt các biện pháp, bao gồm hoàn thiện thể chế, xây dựng văn hóa liêm chính, kiểm soát tài sản, cải cách hành chính, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và giải quyết kịp thời các tố cáo, kiến nghị về tham nhũng.

Chính phủ đặc biệt lưu ý đến việc kiểm tra chặt chẽ nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, quyết tâm không để những cán bộ tham nhũng, tiêu cực lọt vào các cấp ủy.

Tập trung xử lý các vụ án tham nhũng lớn, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố và xét xử để tạo tác động răn đe.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng chống tham nhũng, đặc biệt là tương trợ tư pháp, dẫn độ tội phạm và thu hồi tài sản tham nhũng bị tẩu tán ra nước ngoài.

Chính phủ khẳng định quyết tâm của mình trong cuộc chiến chống tham nhũng và tiêu cực, với mục tiêu bảo vệ sự trong sạch của Nhà nước, xây dựng một xã hội công bằng và thịnh vượng.