Đẩy mạnh hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc: "Mở rộng hợp tác, đưa hợp tác lên tầm cao mới

Trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc Lee Jung Sik. Hai bên đã nhất trí tiếp tục mở rộng hợp tác lao động, cải tiến thủ tục và tăng cường tính minh bạch để đưa hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc lên tầm cao mới.

Đẩy mạnh hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc:

Đẩy mạnh hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc: "Mở rộng hợp tác, đưa hợp tác lên tầm cao mới

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Lee Jung Sik đã thảo luận về sự thành công của Chương trình Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (Chương trình EPS) và kế hoạch mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này. Việt Nam hiện là quốc gia có đông lao động nhất tham gia Chương trình EPS và là đối tác quan trọng của Hàn Quốc trong lĩnh vực tuyển dụng lao động nước ngoài.

Hai Bộ trưởng nhất trí nâng cao chất lượng và quy mô các hoạt động phái cử lao động, đồng thời mở rộng sang các ngành nghề mới để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Việt Nam có lợi thế về nguồn lao động dồi dào, chăm chỉ và có tinh thần học hỏi, trong khi Hàn Quốc có nhu cầu lớn về lao động do tình hình dân số già hóa.

Đẩy mạnh hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc:

Đẩy mạnh hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc: "Mở rộng hợp tác, đưa hợp tác lên tầm cao mới

Một trong những trọng tâm của cuộc gặp là cải thiện thủ tục hành chính và tăng cường tính minh bạch của quá trình đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc. Hai Bộ trưởng nhất trí thực hiện các biện pháp quyết liệt để giảm bớt các rào cản và đảm bảo quá trình này được công khai và minh bạch.

Việc áp dụng công nghệ thông tin và các biện pháp khác được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng lạm dụng và gian lận, cũng như bảo vệ quyền lợi của người lao động. Bộ trưởng Dung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm số lượng người lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những nỗ lực của Hàn Quốc trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho lao động Việt Nam làm việc tại quốc gia này. Hàn Quốc đã ban hành nhiều chính sách mới và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy hiệu quả hoạt động phái cử và tiếp nhận lao động nước ngoài.

Bộ trưởng Lee Jung Sik khẳng định các doanh nghiệp Hàn Quốc rất hài lòng về tay nghề và ý thức làm việc của lao động Việt Nam. Ông cũng cho biết Chương trình EPS đã được sửa đổi theo hướng có lợi hơn cho người lao động, đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện để họ phát triển sự nghiệp tại Hàn Quốc.

Ngoài hợp tác về phái cử lao động, hai Bộ trưởng cũng thống nhất mở rộng sang các lĩnh vực khác như giáo dục nghề nghiệp và an toàn vệ sinh lao động. Việt Nam có nhu cầu đào tạo lao động có tay nghề cao đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động Hàn Quốc, trong khi Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động.

Với quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước, hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc hứa hẹn sẽ đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong tương lai, góp phần vào sự phát triển kinh tế của cả hai quốc gia.