Đẩy mạnh kiểm soát lạm phát: Thách thức và kỳ vọng sáu tháng cuối năm

Trong bối cảnh áp lực lạm phát vẫn thường trực, Chính phủ quyết tâm kiểm soát tốt chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong những tháng còn lại của năm 2024. Bộ Tài chính báo cáo CPI tăng 4,03% trong năm tháng đầu năm, chỉ còn 10/11 nhóm hàng tăng giá. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh nhiệm vụ kiểm soát lạm phát trong mức giới hạn 4,5% do Quốc hội cho phép.

Đẩy mạnh kiểm soát lạm phát: Thách thức và kỳ vọng sáu tháng cuối năm

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, bình quân năm tháng đầu năm 2024, CPI tăng 4,03% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 10 trong số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, trong đó nhóm giao thông tăng mạnh nhất với 12,77%.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh áp lực lạm phát vẫn thường trực trong sáu tháng cuối năm do nhiều yếu tố như tăng lương, biến động thị trường thế giới, gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, Chính phủ kỳ vọng sẽ kiểm soát tốt lạm phát nếu không có biến động bất ngờ xảy ra.

Các bộ, ngành được yêu cầu theo dõi sát diễn biến giá cả hàng hóa trong và ngoài nước để đưa ra giải pháp kịp thời, kiểm soát CPI trong phạm vi cho phép.

Phó Thủ tướng nêu rõ cần cân đối cung cầu hợp lý, tránh tình trạng hàng thiếu thì giá tăng, hàng thừa thì lãng phí. Các địa phương cần phối hợp điều phối tốt trong lĩnh vực của mình.

Phó Thủ tướng đề nghị thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện các quy định về giá sau khi tăng lương vào ngày 1/7. Mục tiêu là ngăn chặn tình trạng tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý.

Ngoài việc kiểm soát chung, các cơ quan chức năng cần chú trọng kiểm tra, giám sát giá mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, đặc biệt là tại các chợ truyền thống.

Phó Thủ tướng chỉ rõ cần can thiệp linh hoạt đối với mặt hàng xăng dầu, hiện đang áp dụng biện pháp bình ổn giá.

Chính phủ sẽ thực hiện song song hai mục tiêu là kiểm soát lạm phát và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành để kiểm soát lạm phát hiệu quả.

Với sự quyết tâm của Chính phủ và sự phối hợp của các cơ quan hữu quan, kỳ vọng kiểm soát lạm phát trong mục tiêu đề ra là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, nhiệm vụ này đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng và sự vào cuộc của các cấp, các ngành.