Đẩy mạnh phòng cháy chữa cháy: Chủ hộ phải cam kết thực hiện giải pháp PCCC, nếu không sẽ bị dừng hoạt động

Để ngăn chặn cháy nổ và bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải yêu cầu chủ hộ gia đình và người đứng đầu cơ sở cam kết thực hiện giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC). Sau ngày 30/3/2025, những cơ sở hoặc gia đình nào không thực hiện sẽ bị dừng hoạt động.

Đẩy mạnh phòng cháy chữa cháy: Chủ hộ phải cam kết thực hiện giải pháp PCCC, nếu không sẽ bị dừng hoạt động

Đẩy mạnh phòng cháy chữa cháy: Chủ hộ phải cam kết thực hiện giải pháp PCCC, nếu không sẽ bị dừng hoạt động

Trong công điện ngày 24/6, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tình hình cháy nổ hiện đang rất phức tạp. Một trong những nguyên nhân chính là do nhiều chính quyền địa phương buông lỏng, chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý nhà nước về xây dựng và PCCC. Hạ tầng giao thông, nguồn nước còn nhiều bất cập, chưa được quy hoạch đồng bộ cũng khiến công tác chữa cháy gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm quy định pháp luật về trật tự xây dựng, PCCC diễn ra phổ biến, nhất là tại các chung cư mini. Các hành vi vi phạm phổ biến bao gồm tự ý nâng tầng, cải tạo, chuyển đổi công năng, không trang bị phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Để ngăn chặn cháy nổ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát, sửa đổi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC, đặc biệt là đối với chung cư mini, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, và nhà ở cho thuê trọ. Bộ trưởng Công an được giao nhiệm vụ nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể về điều kiện an toàn PCCC với nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh trong dự án Luật phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm yêu cầu người đứng đầu cơ sở và chủ hộ gia đình cam kết thực hiện giải pháp PCCC. Lộ trình thực hiện phải được cụ thể hóa rõ ràng. Đối với những cơ sở, gia đình nào không thực hiện sau ngày 30/3/2025 sẽ bị dừng hoạt động.

Các địa phương được yêu cầu đẩy mạnh kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các bất cập trong công tác PCCC tại các chung cư mini, nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh. Quy hoạch PCCC phải được gắn với quy hoạch ngành và xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước đáp ứng cho công tác chữa cháy, cứu nạn.

Công an địa phương có trách nhiệm rà soát, phân tích mức độ nguy hiểm với các nhà chung cư mini, nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh để tham mưu cho chính quyền có biện pháp phòng ngừa cháy nổ phù hợp.

Bộ trưởng Xây dựng được giao nhiệm vụ nghiên cứu, công bố tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với chung cư mini, nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh, hoàn thành trước ngày 15/7.

Bên cạnh các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về PCCC cũng được đẩy mạnh. Người dân cần hiểu rõ tầm quan trọng của PCCC, chủ động trang bị kiến thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy.

Các cơ quan chức năng cần thực hiện tuyên truyền sâu rộng thông qua các phương tiện truyền thông, hội thảo, tập huấn. Người dân cần được hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện giải pháp PCCC, cách xử trí khi có cháy nổ xảy ra.

Chỉ khi người dân nâng cao được ý thức PCCC, chủ động phòng ngừa và ứng phó với cháy nổ, thì chúng ta mới có thể giảm thiểu các vụ cháy, tạo nên một môi trường sống an toàn hơn.