Đẩy mạnh phòng chống bạch hầu, ngăn chặn nguy cơ lây lan

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa thông báo khẩn về tình hình bệnh bạch hầu tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Động thái này nhằm tăng cường cảnh giác và triển khai các biện pháp phòng ngừa kịp thời, ngăn chặn nguy cơ lây lan.

Đẩy mạnh phòng chống bạch hầu, ngăn chặn nguy cơ lây lan

Đẩy mạnh phòng chống bạch hầu, ngăn chặn nguy cơ lây lan

Theo thông báo, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện các trường hợp mắc bạch hầu tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Để ứng phó kịp thời, Cục Y tế dự phòng yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát tại các cơ sở y tế, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và báo cáo kịp thời.

Các cơ sở y tế cần chuẩn bị đầy đủ thuốc men, vật tư y tế, nhân lực để tiếp nhận và điều trị các ca bệnh bạch hầu. Bên cạnh đó, các biện pháp như lập danh sách các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, cách ly và điều trị dự phòng bằng kháng sinh phải được thực hiện nghiêm ngặt.

Sở Y tế các địa phương cần phối hợp với các cơ quan truyền thông, tổ chức các chiến dịch truyền thông về bệnh bạch hầu. Người dân cần nâng cao nhận thức về bệnh, thường xuyên rửa tay, che miệng khi ho và hắt hơi, vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi để phòng ngừa lây nhiễm.

Tiêm phòng là biện pháp chủ động và hiệu quả nhất để phòng chống bạch hầu. Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức tiêm phòng đầy đủ cho trẻ em và cả người lớn theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bạch hầu là bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm cơ tim, liệt dây thanh, thậm chí tử vong. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị các biến chứng kịp thời rất quan trọng. Các cơ sở y tế cần nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị biến chứng bạch hầu.

Các ngành liên quan như giáo dục, y tế, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ để triển khai các biện pháp phòng chống bạch hầu một cách hiệu quả. Giáo dục y tế tại các trường học, tăng cường vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước ô nhiễm là những hành động thiết yếu.

Tại các cửa khẩu, cần tăng cường giám sát người nhập cảnh có biểu hiện nghi ngờ mắc bạch hầu. Các biện pháp như khai báo y tế, cách ly y tế đối với trường hợp nghi ngờ cần được thực hiện nghiêm ngặt để ngăn chặn bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Các bệnh viện cần thực hiện các biện pháp giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bạch hầu thông qua việc hỏi bệnh, khám lâm sàng, xét nghiệm. Các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm chéo tại bệnh viện cũng cần được triển khai nghiêm ngặt.

Các địa phương cần xây dựng quỹ dự phòng để ứng phó với tình huống dịch bệnh bạch hầu bùng phát. Đồng thời, kiện toàn mạng lưới phòng chống dịch, nâng cao năng lực ứng phó của các cơ sở y tế, đảm bảo đủ nguồn lực để xử lý các trường hợp mắc bệnh nhanh chóng và hiệu quả.