Đẩy mạnh ứng phó lũ lớn, bảo vệ đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình

Nhiều tuyến sông tại Bắc Bộ đang ở mức báo động 2 đến báo động 3, gây ngập lụt nghiêm trọng ven sông và đe dọa an toàn của hệ thống đê điều sông Hồng, sông Thái Bình. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tập trung ứng phó, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều xung yếu.

Đẩy mạnh ứng phó lũ lớn, bảo vệ đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình

Đẩy mạnh ứng phó lũ lớn, bảo vệ đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình

Trong những ngày qua, mưa lớn liên tục xảy ra tại Bắc Bộ, khiến lũ nhiều nơi vượt mức lịch sử, gây ngập lụt nghiêm trọng. Lũ trên các tuyến sông tại Bắc Bộ đã lên mức báo động 2 đến báo động 3, thậm chí vượt báo động 3, đe dọa an toàn đê điều trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

Theo dự báo, lũ hạ du hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình sẽ tiếp tục lên cao và duy trì ở mức cao trong nhiều ngày. Trong bối cảnh hệ thống đê điều sông Hồng, sông Thái Bình đã nhiều năm không chịu tác động của lũ lớn, nguy cơ uy hiếp an toàn đê điều là rất cao.

Nhằm đảm bảo an toàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 93/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung ứng phó lũ lớn, bảo vệ đê điều trên các sông tại Bắc Bộ, nhất là hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

Các địa phương được yêu cầu rà soát, kiểm tra và triển khai phương án bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu theo nguyên tắc "bốn tại chỗ". Lực lượng, vật tư, phương tiện, máy móc và thiết bị phải được sẵn sàng tại các trọng điểm để kịp thời hộ đê và xử lý các sự cố ngay từ đầu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn các địa phương phòng, chống lũ, hộ đê theo cấp báo động để đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, trong đó đặc biệt chú trọng đến các tuyến đê cấp 3 đến đặc biệt.

Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ tổ chức, chỉ đạo và bảo đảm quân đội là lực lượng chủ lực thực hiện nhiệm vụ hộ đê. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phải chủ động phối hợp với các địa phương và cơ quan chuyên môn để rà soát các phương án hộ đê và sẵn sàng triển khai lực lượng tại các vị trí trọng điểm.

Bộ Công an chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu vực sơ tán, trật tự giao thông, sẵn sàng lực lượng hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn. Bộ Công Thương chỉ đạo vận hành hồ chứa thủy điện để bảo đảm an toàn cho công trình và cắt giảm lũ cho hạ du.

Bộ Giao thông Vận tải triển khai bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, ngăn ngừa sự cố phương tiện giao thông thủy gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều và cầu qua sông.

Việc ứng phó lũ lớn và bảo vệ đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình là nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo an toàn cho người dân và cơ sở hạ tầng, hạn chế tối đa thiệt hại do lũ lụt gây ra.