Đẩy nhanh xây dựng cầu Phong Châu mới, Thủ tướng yêu cầu báo cáo trước ngày 1-10

Sau vụ sập cầu Phong Châu vào ngày 9-9, Thủ tướng đã giao các bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Phú Thọ khẩn trương báo cáo phương án xây dựng cầu mới vào trước ngày 1-10.

Đẩy nhanh xây dựng cầu Phong Châu mới, Thủ tướng yêu cầu báo cáo trước ngày 1-10

Đẩy nhanh xây dựng cầu Phong Châu mới, Thủ tướng yêu cầu báo cáo trước ngày 1-10

Ngày 16-9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 96 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành và UBND tỉnh Phú Thọ nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao.

Công điện nêu rõ, để sớm khắc phục đứt gãy giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Thủ tướng giao UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan triển khai khảo sát, hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới.

Dự án cần đảm bảo kiên cố, an toàn trong mọi điều kiện mưa lũ. UBND tỉnh Phú Thọ có trách nhiệm báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 1-10.

Lãnh đạo Chính phủ giao các Bộ trưởng các Bộ Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Phú Thọ hoàn thiện thủ tục đầu tư, cân đối, bố trí nguồn vốn và báo cáo Thủ tướng trước ngày 20-9.

Cầu Phong Châu bắc qua sông Thao, nối liền huyện Tam Nông và Lâm Thao, được đưa vào sử dụng từ năm 1995. Tuy nhiên, vào ngày 9-9, cầu Phong Châu sập trụ T7 làm đổ hai nhịp dàn chính 6,7.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ đánh giá vụ sập cầu là do ảnh hưởng của bão Yagi gây mưa lũ, làm thay đổi địa hình lòng sông. Tại thời điểm xảy ra sự cố, có nhiều phương tiện đang lưu thông qua cầu, dẫn đến 8 người mất tích.

Tính đến chiều ngày 16-9, lực lượng chức năng đã tìm thấy 2 nạn nhân trong số 8 người mất tích.

Việc xây dựng cầu Phong Châu mới là rất cần thiết để đảm bảo sự lưu thông thuận lợi và an toàn cho người dân trong khu vực. Chính phủ đã giao các bộ ngành và địa phương nhanh chóng hoàn thiện phương án xây dựng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian sớm nhất.

Ngoài việc xây dựng cầu mới, các cơ quan chức năng cũng đang khẩn trương khắc phục hậu quả vụ sập cầu Phong Châu, tìm kiếm những người còn mất tích và hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn cho các công trình giao thông khác, nhất là trong thời điểm mưa lũ.