Đế chế giáo dục của Shark Thủy: Gian dối và chiếm đoạt tài sản

Shark Thủy, ông chủ của Tập đoàn giáo dục Egroup, đang đối mặt cáo buộc gian dối và lừa đảo thông qua việc bán cổ phần không có thật để huy động vốn. Cơ quan điều tra đã xác định ông Thủy và đồng phạm đã sử dụng pháp nhân Công ty Egame để thực hiện hành vi gian dối trong việc sử dụng cổ phần Tập đoàn Egroup không có thật nhằm mục đích huy động vốn từ các nhà đầu tư.

Đế chế giáo dục của Shark Thủy: Gian dối và chiếm đoạt tài sản

Đế chế giáo dục của Shark Thủy: Gian dối và chiếm đoạt tài sản

Tập đoàn giáo dục Egroup, được thành lập vào năm 2004, tự hào có mạng lưới các trường học, trung tâm anh ngữ và các tổ chức giáo dục khác trên khắp Việt Nam. Với sứ mệnh "nâng cao chất lượng giáo dục cho mọi người", tập đoàn đã thu hút được sự chú ý đáng kể từ cả học sinh và phụ huynh.

Shark Thủy, sinh năm 1980 tại Hà Nội, là một doanh nhân nổi tiếng và là chủ tịch của Tập đoàn Egroup. Ông là một trong những "cá mập" đầu tiên xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng "Shark Tank Việt Nam", nơi ông thể hiện khả năng kinh doanh nhạy bén và khả năng đánh giá các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đế chế giáo dục của Shark Thủy: Gian dối và chiếm đoạt tài sản

Đế chế giáo dục của Shark Thủy: Gian dối và chiếm đoạt tài sản

Tuy nhiên, hình ảnh của Shark Thủy đã bị hoen ố trong những tháng gần đây do một loạt cáo buộc gian dối và lừa đảo liên quan đến các hoạt động kinh doanh của ông. Cụ thể, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã xác định rằng ông Thủy và đồng phạm đã sử dụng pháp nhân Công ty Egame để thực hiện hành vi gian dối trong việc sử dụng cổ phần Tập đoàn Egroup không có thật để huy động vốn từ các nhà đầu tư.

Các hình thức giao dịch mà ông Thủy sử dụng để huy động vốn bao gồm:

* Bán cổ phần nhận thanh toán tiền mặt, chuyển khoản

* Bán cổ phần thanh toán bằng bất động sản

* Vay mượn tiền nhà đầu tư đảm bảo bằng sở hữu cổ phần

C03 đã xác định những nhà đầu tư này là bị hại trong vụ án. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của họ, cơ quan điều tra đề nghị những ai chưa đến làm việc, trình báo; cung cấp thông tin, hồ sơ, chứng từ trong việc mua, cho vay, đảm bảo bằng sở hữu cổ phần Tập đoàn Egroup thì liên hệ với C03 để được hướng dẫn.

Vụ việc này không phải là cáo buộc đầu tiên đối với Shark Thủy. Trước đó, Công an TP HCM cũng đã vào cuộc xác minh hàng trăm đơn tố cáo của phụ huynh, cho rằng bị Công ty CP Anh ngữ Apax Leaders, một công ty con của Tập đoàn Egroup, "chiếm đoạt tiền học phí" khoảng 6 tỷ đồng.

Apax Leaders là chuỗi trung tâm Anh ngữ cho trẻ em, được cấp phép từ năm 2016. Trên trang web, chuỗi cho biết có 120 trung tâm trên cả nước, với khoảng 120.000 học viên. Tại TP HCM, Apax Leaders từng có hơn 15.000 học viên.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 đến nay, Apax Leaders bị nhiều phụ huynh tại TP HCM, Hà Nội, Đăk Lăk, Đà Nẵng khiếu nại vì chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí.

Hiện tại, C03 vẫn đang điều tra về vụ việc liên quan đến Shark Thủy và Công ty Egame. Các nhà đầu tư bị hại được khuyến khích liên hệ với cơ quan điều tra để bảo vệ quyền lợi của mình.

Kết cục của vụ việc này vẫn chưa rõ ràng, nhưng nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của Shark Thủy và đế chế giáo dục mà ông đã gây dựng.