Đề thi Lịch sử 2023: Dễ thở hơn, dự kiến nhiều điểm cao

Đề thi Lịch sử năm 2023 được đánh giá là dễ hơn so với năm trước, với nhiều câu hỏi mức độ nhận biết và vận dụng cao "dễ thở" hơn. Dự kiến, điểm trung bình môn năm nay sẽ cao hơn, phổ điểm tập trung từ 6 đến 7.

Đề thi Lịch sử 2023: Dễ thở hơn, dự kiến nhiều điểm cao

Đề thi Lịch sử 2023: Dễ thở hơn, dự kiến nhiều điểm cao

Đề thi môn Lịch sử 2023 bám sát cấu trúc đề thi các năm trước, bao gồm 4 câu kiến thức lớp 11, 8 câu Thế giới và 28 câu Lịch sử Việt Nam từ 1919 đến nay. Nội dung chủ yếu tập trung vào kiến thức sách giáo khoa, với các câu hỏi nhận biết không gây nhiễu nhiều.

Theo cô Đinh Thị Trang Nhung, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trên lớp là có thể đạt mức 7 điểm trở lên. Tuy nhiên, đề thi cũng có nhiều câu hỏi mức độ nhận biết liên quan đến mốc thời gian, đòi hỏi học sinh phải ghi nhớ chính xác.

TS. Hoàng Thị Hồng Nga đánh giá đề thi đảm bảo yêu cầu đánh giá năng lực của học sinh tốt nghiệp THPT về kiến thức và kỹ năng nhận thức lịch sử. Đề cũng đảm bảo khả năng phân hóa học sinh, tạo cơ hội cho các trường tuyển lựa những em học sinh có năng lực tư duy và kỹ năng về môn Lịch sử.

Một điểm đáng chú ý của đề thi năm nay là sự xuất hiện của những câu hỏi dạng mới, yêu cầu học sinh vận dụng kỹ năng đọc hiểu để làm. Đây là dạng câu hỏi sử dụng các đoạn sử liệu trích dẫn từ sách giáo khoa và nguồn tư liệu lịch sử đáng tin cậy.

Theo cô Nga, học sinh cần phải đọc kỹ, phân tích làm rõ các thuật ngữ và nội hàm các phương án để loại bỏ các phương án nhiễu. Đề thi năm nay dài hơn và có nhiều câu dẫn phức tạp hơn, đòi hỏi học sinh phải nâng cao năng lực đọc hiểu, khắc phục lối học vẹt, học máy móc.

Với đề thi này, học sinh khá có thể đạt từ 5 đến 7 điểm; học sinh giỏi có thể đạt 8-9 điểm; học sinh chuyên và xuất sắc vẫn có thể được 10. Tuy nhiên, vì đề vẫn còn nhiều câu dài, phức tạp nên điểm trung bình môn Sử có thể không cao.

Đề thi Lịch sử 2023 được đánh giá dễ thở hơn nhưng vẫn đòi hỏi học sinh phải có nền tảng kiến thức vững chắc và kỹ năng đọc hiểu tốt. Với cấu trúc quen thuộc và nội dung bám sát sách giáo khoa, học sinh đã có sự chuẩn bị tốt sẽ có cơ hội đạt được kết quả tốt trong kỳ thi quan trọng này.