Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2024: Nội dung và hình thức thi cải tiến

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2024. Đề thi có sự cải tiến đáng kể về nội dung và hình thức nhằm đảm bảo phù hợp với chương trình học tinh giản hiện hành và yêu cầu tuyển sinh của các trường THPT không chuyên.

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2024: Nội dung và hình thức thi cải tiến

Kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên tại Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày, từ 8 đến 9/6, với ba môn thi là Toán, Văn và Ngoại ngữ. Bài thi môn Toán và Ngữ văn sẽ được tổ chức theo hình thức tự luận, với thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ sẽ diễn ra theo hình thức trắc nghiệm khách quan, với thời gian làm bài là 60 phút.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội, nội dung thi các môn sẽ dựa trên yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, tập trung chủ yếu vào lớp 9 THCS. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo bốn cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở các cấp độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng một số câu.

Cấu trúc đề thi môn Văn bao gồm ba phần chính:

* Phần đọc hiểu: Từ 2 đến 3 bài đọc với các câu hỏi kiểm tra kỹ năng đọc hiểu văn bản.

* Phần nghị luận xã hội: Một đề bài nghị luận xã hội về các vấn đề thời sự hoặc vấn đề chung được quan tâm trong xã hội.

* Phần nghị luận văn học: Một đề bài nghị luận văn học về một tác phẩm văn học hoặc trích đoạn văn học trong chương trình ngữ văn THCS.

Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi đã được điều chỉnh tinh giản, phù hợp với thời gian làm bài. Đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học tại các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và các văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Đối với môn Ngoại ngữ, thí sinh được đăng ký thi một trong các thứ tiếng sau: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật hoặc tiếng Hàn. Thí sinh có thể đăng ký thi một thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS.