Đề thi Toán lớp 10 TPHCM gây tranh cãi: Học sinh giỏi "tràn lan" hay thực chất kém?

Đề thi Toán lớp 10 vừa qua tại TPHCM tiếp tục nhận nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng đề thi khó, phản ánh thực trạng học sinh giỏi "tràn lan" nhưng thực chất kém. Trong khi đó, một số khác lại đánh giá đề thi hay, cần thiết để đổi mới cách dạy học.

Đề thi Toán lớp 10 TPHCM gây tranh cãi: Học sinh giỏi

Đề thi Toán lớp 10 TPHCM gây tranh cãi: Học sinh giỏi "tràn lan" hay thực chất kém?

Kỳ thi lớp 10 tại TPHCM vừa khép lại, đề thi Toán trở thành tâm điểm của nhiều tranh luận sôi nổi. Trong số hàng trăm ý kiến gửi đến Báo VietNamNet, nhiều người thể hiện sự ái ngại về tình trạng học sinh giỏi "tràn lan" nhưng chỉ cần ra đề thi "khác đi một chút" là đã rơi nước mắt.

Độc giả Thu Thủy bày tỏ quan điểm: "Điều đó chứng tỏ việc giỏi hiện nay không thực chất. Có chăng, học sinh chỉ giỏi trên giấy tờ". Chị Thủy dẫn chứng thời của chị, cả lớp 43 học sinh nhưng tổng kết năm học chỉ có 3 học sinh khá và 2 bạn xấp xỉ khá. Những học sinh thực sự giỏi thì được đi thi huyện, thi tỉnh.

Tuy nhiên, một số độc giả khác lại đưa ra quan điểm trái chiều. Thầy Hữu Khoa, một giáo viên Toán, cho rằng đề thi của TPHCM hay, không quá khó đối với học sinh khá giỏi thực sự. Cùng quan điểm, độc giả Lâm Lưu cho biết: "Đề thi TPHCM năm nào cũng tuyệt, sử dụng mô hình toán vào thực tế cuộc sống. Tôi ủng hộ kiểu ra đề như vậy, các địa phương khác nên học hỏi”.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng việc đổi mới thi cử mà cách dạy học, chương trình vẫn như cũ là một động thái "đi ngược". Độc giả Hiếu Thuận khẳng định: "Đây là chuỗi trách nhiệm của các cấp ngành mà cao nhất là Bộ GD-ĐT, bởi kết quả thi phản ánh cách biên soạn chương trình và phương pháp dạy học từ Bộ ban hành ra".

Trong khi đó, độc giả Phạm Hiền nhận xét đề Toán năm nay chắc chắn sẽ tạo ra cú hích, để các trường nghĩ đến việc thay đổi cách dạy học bộ môn này trong tương lai gần. Tuy nhiên, theo chị Hiền, cách làm này có thể gây ra những tổn thương nhất định đối với học sinh.

Độc giả Đỗ Long cũng đồng tình khi cho rằng "chúng ta đang đi theo hướng cách học cũ, dạy học cũ nhưng thi cử thì mới". Anh cho rằng nên đồng bộ hơn về chương trình, bởi nếu cứ dạy học và thi cử như hiện nay sẽ lãng phí công sức của thầy và trò.

Độc giả Bùi Văn khẳng định: "Nếu quy lỗi thuộc về ai thì lỗi chính là từ thầy cô. Thầy cô dạy thế nào thì học sinh học thế. Ngay từ tiểu học đã phải đi học thêm để thi "trúng tủ"".

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng mức độ "khó" của đề thi là tùy vào góc nhìn. Độc giả Phạm Hiền nhấn mạnh: "Dùng đề thi có hình thái mới, đề cao tính linh hoạt tư duy, nhằm thay đổi cách dạy và học như vậy là đang đi ngược".

Chị Hiền cảnh báo rằng: "Hệ lụy có thể là lứa sau thấy các anh chị thi khó thì học thêm ngay từ hè". Theo chị, cần đổi mới cách dạy học trước rồi mới đến đổi mới thi cử, nếu không sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực đối với học sinh.

Kỳ thi lớp 10 tại TPHCM đã khép lại nhưng những tranh cãi quanh đề thi Toán vẫn chưa dứt. Vấn đề này cần tiếp tục được thảo luận kỹ lưỡng để tìm ra giải pháp phù hợp, vừa đảm bảo chất lượng giáo dục, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phát triển toàn diện.