Đề thi Toán tốt nghiệp THPT 2024: Khó hay chỉ là cảm quan của thí sinh?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã diễn ra với môn Toán được thí sinh đánh giá là khó hơn năm ngoái. Liệu đề thi có thực sự khó hay chỉ là cảm quan của thí sinh? Bài viết sẽ phân tích cấu trúc đề thi, độ khó và khả năng phân hóa để đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này.

Đề thi Toán tốt nghiệp THPT 2024: Khó hay chỉ là cảm quan của thí sinh?

Đề thi Toán tốt nghiệp THPT 2024: Khó hay chỉ là cảm quan của thí sinh?

Đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2024 bao gồm 50 câu hỏi, thời gian làm bài là 90 phút. Theo cấu trúc độ khó, từ câu 1 đến câu 30 là những câu hỏi nhận biết và thông hiểu, chiếm khoảng 6 điểm. Các câu hỏi từ 31 đến câu 38 thuộc loại thông hiểu và vận dụng. Từ câu hỏi 39 trở đi là những câu vận dụng và vận dụng cao.

Theo cấu trúc ma trận, đề bám sát ma trận kiến thức của những năm gần đây. Trong 50 câu hỏi, 45 câu trước thuộc chương trình lớp 12 và 5 câu thuộc chương trình lớp 11. Nội dung câu hỏi bao quát toàn chương trình Toán lớp 12.

So với đề thi tốt nghiệp năm 2023, độ khó của đề thi năm nay nhỉnh hơn và câu hỏi cũng lạ hơn, đặc biệt là các câu ở cuối đề. Sự khác biệt này nằm ở độ khó tăng dần của các câu hỏi từ 39 trở đi. Những câu hỏi khó này đòi hỏi học sinh phải huy động nhiều đơn vị kiến thức khác nhau để giải.

Tuy nhiên, đề thi cũng có những phần dễ, giúp học sinh có cơ hội lấy điểm xét tốt nghiệp. Từ câu 1 đến câu 35, có khoảng 30 đến 35 câu trung bình và trung bình khá. Khoảng 5 đến 7 câu khó hơn ở phần cuối đề.

Đề thi có cấu trúc theo độ khó tăng dần nên điểm sẽ đánh giá được khả năng của thí sinh. Điểm trên 6 sẽ có nhiều thí sinh đạt được. Điểm cận 9 trở lên sẽ không nhiều như các năm gần đây do độ khó và lạ của các câu sau.

Số câu trung bình và trung bình khá chiếm khoảng 30 đến 35 câu, giúp thí sinh có nhiều cơ hội lấy điểm xét tốt nghiệp. Trong khi đó, các câu khó khoảng 5 đến 7 câu, phù hợp đánh giá thí sinh xét đại học.

Có thể nói, đề thi có những câu hỏi khó và lạ. Những câu hỏi khó này nằm ở phần cuối của đề. So với chương trình sách giáo khoa đang học hiện nay, đề thi này đúng là khó với học sinh.

Tuy nhiên, nếu thí sinh đã được luyện thi, có độ quen với đề, những câu hỏi trong đề có thể quen thuộc. Tức là đề thi khó thật nhưng cũng nằm ở trong những dạng đề đã thi ở các năm.

Đối với học sinh, chắc chắn những câu hỏi cuối là rất khó, để làm được cần rất nhiều kiến thức, trong đó, huy động cả kiến thức phổ thông như câu 47 (hàm chẵn). Còn nếu chỉ dừng lại chương trình lớp 12, thí sinh không làm nổi. Điều đó cũng thể hiện Toán học cần có tính hệ thống.

Đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2024 có độ khó nhỉnh hơn năm ngoái và câu hỏi cũng lạ hơn. Tuy nhiên, đề thi vẫn bám sát ma trận kiến thức và có cấu trúc theo độ khó tăng dần, giúp phân hóa được thí sinh. Các câu hỏi khó nằm ở phần cuối đề, đòi hỏi học sinh phải huy động nhiều kiến thức. Đối với học sinh đã được luyện thi, những câu hỏi trong đề có thể quen thuộc và không quá khó.