Đề thi Toán vào lớp 10 Hà Nội 2024: Cấu trúc quen thuộc, mức độ phân hóa tốt

Đề thi môn Toán vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 tại Hà Nội được đánh giá là khá cơ bản, có cấu trúc quen thuộc, không gây bất ngờ cho thí sinh. Mức độ phân hóa tốt, phù hợp với thực tế học tập của học sinh.

Đề thi Toán vào lớp 10 Hà Nội 2024: Cấu trúc quen thuộc, mức độ phân hóa tốt

Đề thi năm nay vẫn giữ nguyên cấu trúc quen thuộc gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Các dạng bài toán đều đã được học tập trong chương trình và sách giáo khoa.

Đề thi được đánh giá là khá cơ bản, học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng hoàn toàn có thể làm được. Mức độ phân hóa tốt, giúp phân loại học sinh theo năng lực. Các câu hỏi mang tính phân hóa xuất hiện ở một số câu hỏi ở các bài toán 1, 3, 4 và 5.

Bài 1 khá dễ, đa số học sinh đều có thể làm được. Đây là dạng bài tập quen thuộc, giúp các em khởi động trước khi đến với các bài toán khó hơn.

Câu 2.1 cũng khá quen thuộc với học sinh. Câu 2.2 liên quan đến hình học không gian, chỉ cần học sinh vận dụng đúng công thức là có thể tìm ra đáp án.

Bài 3 có cấu trúc tương tự các năm gần đây, tuy nhiên độ khó tăng nhẹ ở ý 2b. Học sinh khá giỏi với kiến thức vững vàng có thể giải được câu hỏi này.

Bài 4 là bài toán về hình học gồm nhiều ý nhỏ, sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc. Ý cuối ở cấp độ vận dụng cao, giúp phân loại học sinh.

Bài 5 là câu hỏi phân loại của đề thi, thuộc chuyên đề bất đẳng thức và cực trị. Đây là chuyên đề gây khó khăn cho học sinh, nhiều em sẽ bỏ qua và khó đạt được điểm 10.

Giáo viên Lê Thị Hải Yến cho rằng đề thi khá cơ bản, mức độ phân hóa tốt. Giáo viên Đinh Thế Tho đánh giá đề thi phù hợp với thực tế học tập, giúp phân loại học sinh theo năng lực. Giáo viên Đặng Văn Thủy nhận xét đề thi có độ khó tương đương năm ngoái, mức độ phân loại tốt. Giáo viên Đinh Tuyết Trinh đánh giá đề thi rõ ràng, quen thuộc, tạo điều kiện cho học sinh đạt điểm cao.

Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng từ 6,5 – 7 điểm. Học sinh có sức học khá trở lên có thể đạt điểm cao hơn nhờ làm tốt các câu hỏi mang tính phân hóa. Điểm 7 đến 7,75 sẽ tập trung nhiều, tỷ lệ điểm 8 đến 8,75 có thể giảm. Điểm 9 và 10 không nhiều.