Đề thi Toán vào lớp 10 tại TPHCM khiến thí sinh "than trời

Sau hai buổi thi môn Ngữ văn và Tiếng Anh thoải mái, thí sinh dự thi lớp 10 tại TPHCM đã phải đối mặt với đề thi Toán khó nhằn, khiến nhiều em không kìm được sự thất vọng.

Đề thi Toán vào lớp 10 tại TPHCM khiến thí sinh

Tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức), không khí ảm đạm bao trùm khi thí sinh lần lượt bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt thất thần. Em Quốc Khoa, học sinh Trường THCS Hoa Lư, tâm sự: "Đề thi khó lắm, nhất là bài số 5 và số 8. Dù đã chuẩn bị rất kỹ, nhưng em chỉ làm được 70-80% bài thi, hy vọng đạt được khoảng 7 điểm thôi."

Nữ sinh Hải Yến, Trường THCS Trần Quốc Toản, cũng bày tỏ sự khó khăn: "Đề quá khó, nhất là ba câu hỏi cuối. Em chỉ làm được khoảng 60% bài thi, chỉ mong đạt được 6 điểm."

Đề thi Toán vào lớp 10 tại TPHCM khiến thí sinh

Thí sinh Nguyễn Công Vinh, Trường THCS Nguyễn Hiền, nhận xét: "Bài khó nhất là bài về toán thực tế và phần khoảng cách hai xe. Em thấy đề khó hơn mọi năm, đa số chỉ làm được một nửa mỗi câu thi." Cùng chung cảnh ngộ, Khánh Dư dự thi tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân cho biết: "Câu 3 và câu 7 quá khó, em không đủ thời gian để làm bài."

Sự thất vọng của thí sinh còn biểu hiện rõ nét qua những giọt nước mắt của Phương Thùy, Trường THCS Trần Văn Ơn. Em không kìm được cảm xúc khi nhận ra mình đã không hoàn thành trọn vẹn những câu hỏi cuối cùng.

Phân tích về đề thi, TS Phạm Hồng Danh - Trưởng bộ môn Toán, ĐH Kinh tế TPHCM - cho biết cấu trúc đề thi tương tự như năm trước, nhưng nhiều câu hỏi khó hơn, đặc biệt là câu số 3, 5 và 8. Ngoài ra, các bài toán năm nay cũng phức tạp hơn.

Thầy Tuấn Anh - giáo viên môn Toán, Trường THPT Thủ Đức, TPHCM - nhìn nhận đề thi Toán năm 2024 có cấu trúc tương tự như năm 2023, nhưng có nhiều bài toán thực tế liên quan đến tài chính, chuyển động và hình khối. Thầy nhấn mạnh rằng đề thi đòi hỏi học sinh phải nắm vững các kỹ năng Toán cần thiết như biến đổi, giải phương trình, vẽ và đọc đồ thị, chứng minh hình.

Thầy Tuấn Anh cho biết cách ra đề nghiêng về sử dụng kiến thức, kỹ năng toán học để giải quyết tình huống thực tế giúp tránh việc học theo, học thuộc bài của thí sinh. Điều này đảm bảo các trường chọn được học sinh có chuẩn kiến thức theo yêu cầu.

"Để làm được nhiều bài toán thực tế, học sinh phải hiểu sâu sắc kiến thức mà mình được học, như vậy mới vận dụng và giải quyết được. Do đó, cách ra đề như vậy yêu cầu học sinh phải nghiền ngẫm, tìm hiểu bài toán sâu sắc", thầy Tuấn Anh nói.

Đề thi Toán khó nhằn trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay đã trở thành một thách thức lớn đối với các thí sinh tại TPHCM. Những giọt nước mắt và vẻ mặt thất vọng của các em phản ánh sự cố gắng và nỗ lực của các em trong suốt quá trình ôn luyện để đạt được mục tiêu vào trường chuyên.