Đề thi tốt nghiệp THPT hướng đến đánh giá năng lực, phân hóa rõ nét

Bộ GD-ĐT định hướng đề thi tốt nghiệp THPT càng ngày càng hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Điều này tạo cơ sở xét tuyển đại học cho nhiều trường đại học top đầu.

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng đến đánh giá năng lực, phân hóa rõ nét

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng đến đánh giá năng lực, phân hóa rõ nét

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), đã chia sẻ về định hướng của Bộ trong việc xây dựng đề thi trong thời gian tới. Theo đó, Bộ sẽ tập trung vào đánh giá năng lực học sinh và tạo sự phân hóa rõ nét, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Việc định hướng này nhằm đảm bảo rằng đề thi tốt nghiệp THPT sẽ đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học top đầu, đồng thời cũng phù hợp với chương trình phổ thông mới 2018 mà học sinh sẽ học và thi trong thời gian tới.

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng đến đánh giá năng lực, phân hóa rõ nét

Đề thi tốt nghiệp THPT hướng đến đánh giá năng lực, phân hóa rõ nét

Ngoài ra, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng được mở rộng hơn, có yếu tố phân hóa rõ nét hơn nhằm từng bước chuyển đổi sang chương trình phổ thông mới 2018.

Về vấn đề rò rỉ đề thi môn Ngữ văn thường được đồn thổi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có những thay đổi so với kỳ thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.

Theo ông Thưởng, ngữ liệu đề Ngữ văn sẽ được mở rộng, không chỉ giới hạn trong sách giáo khoa mà còn có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này sẽ hạn chế tình trạng học tủ, học lệch và thậm chí cả đoán đề hay văn mẫu.

Bộ GD-ĐT cũng khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không chỉ giảm số môn thi mà còn giảm áp lực, thời gian và tốn kém cho học sinh và gia đình.

Trước đó, vào cuối năm 2023, Bộ GD-ĐT đã công bố phương thức tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Phương án được lựa chọn là phương án 2+2, tức là 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn.

Phương án 2+2 sẽ gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12). Theo Bộ GD-ĐT, trong những phương án từng được đưa ra lấy ý kiến thì đây là phương án thi ít môn nhất nên chắc chắn sẽ tiết kiệm được kinh phí nhất.

Về hình thức thi, môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Nội dung thi tốt nghiệp THPT sẽ bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, phương thức xét công nhận tốt nghiệp sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình phổ thông 2018.

Về lộ trình thực hiện, Bộ GD-ĐT sẽ giữ ổn định phương thức thi trên giấy trong giai đoạn 2025-2030. Sau năm 2030, Bộ sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện. Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được chuyển sang thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.