Đề Toán tốt nghiệp 2024: Khó và lạ ở các câu cuối

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã chính thức khép lại với hơn 1 triệu thí sinh tham dự. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi năm nay dễ thở hơn so với năm trước, song điểm thi nhiều khả năng sẽ cao hơn. Phân tích cụ thể về đề Toán, các giáo viên cho rằng đề có cấu trúc quen thuộc nhưng các câu hỏi cuối lại khó và lạ hơn.

Đề Toán tốt nghiệp 2024: Khó và lạ ở các câu cuối

Đề Toán tốt nghiệp 2024: Khó và lạ ở các câu cuối

Đề thi Toán năm nay có tổng cộng 50 câu hỏi, với độ khó tăng dần từ dễ đến khó. Thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên Trường THPT Thủ Đức, nhận định rằng các câu hỏi từ 1 đến 30 thuộc loại nhận biết và thông hiểu, chiếm khoảng 6 điểm và nhiều học sinh sẽ dễ dàng làm được. Các câu hỏi tiếp theo, từ 31 đến 38, thuộc loại thông hiểu và vận dụng, phù hợp với học sinh khá.

Đề Toán tốt nghiệp 2024: Khó và lạ ở các câu cuối

Đề Toán tốt nghiệp 2024: Khó và lạ ở các câu cuối

Tuy nhiên, từ câu 39 trở đi, độ khó của đề mới thực sự thể hiện. So với đề thi năm 2023, các câu hỏi ở phần này khó hơn và lạ hơn. Thầy Tuấn Anh cho rằng, những câu này đòi hỏi nhiều sự vận dụng và suy luận, nằm ngoài chương trình sách giáo khoa hiện hành. Học sinh chỉ có thể làm được nếu đã được luyện thi kỹ lưỡng và có độ quen với đề.

Về cấu trúc theo chương trình, đề thi Toán bám sát ma trận kiến thức của những năm gần đây. Trong số 50 câu hỏi, có 45 câu thuộc chương trình lớp 12 và 5 câu thuộc chương trình lớp 11. Nội dung câu hỏi bao quát toàn bộ chương trình Toán lớp 12, đặc biệt chú trọng đến các nội dung trọng tâm.

Theo phân tích của thầy Tuấn Anh, với đề thi này, nhiều khả năng số thí sinh đạt điểm từ 6 trở lên sẽ cao. Tuy nhiên, số học sinh đạt điểm cận 9 trở lên không nhiều như các năm trước, do độ khó và lạ của các câu cuối. Thầy cũng dự đoán số học sinh đạt điểm 0-4 và 10 điểm sẽ ít hơn năm ngoái.

Đề thi Toán năm nay có khả năng phân hóa thí sinh theo trình độ từ khá đến giỏi. Đối với các câu hỏi trung bình và trung bình khá (khoảng 30-35 câu), nhiều thí sinh sẽ có cơ hội lấy điểm xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, để xét tuyển vào các trường đại học top hay khoa hot, thí sinh cần giải quyết tốt những câu hỏi khó (khoảng 5-7 câu).

Ngoài Toán, các môn thi khác cũng có cấu trúc và mức độ phân hóa tương đối quen thuộc. Đề thi Ngữ văn được nhận định là an toàn, chủ yếu phân hóa ở câu đọc hiểu số 3 và các câu nghị luận xã hội, văn học. Đề thi Tiếng Anh tương đối dễ thở, tập trung vào chương trình lớp 12, tuy nhiên vẫn có những câu hỏi đòi hỏi sự phân tích và vận dụng.

Đề thi Hóa học được đánh giá là "dễ thở", giữ cấu trúc và mức độ phân hóa ổn định so với các năm trước. Đề thi Vật lý cũng tương tự, với các câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, phân hóa từ câu 36 trở đi. Đề thi Sinh học tăng số câu lý thuyết, giảm bài tập và tập trung phân hóa ở 10 câu cuối dưới dạng câu đếm phức tạp.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công Thương TPHCM, dự đoán điểm thi tốt nghiệp năm nay sẽ cao hơn năm trước, kéo theo đó là điểm chuẩn tăng. Cụ thể, điểm chuẩn dự kiến tại các trường top như ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Bách Khoa, Y Dược TPHCM... sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 0,5 điểm. Các trường top khá và các trường còn lại dự kiến sẽ giữ nguyên hoặc tăng nhẹ điểm chuẩn so với năm trước.