Đề Vật lý tốt nghiệp THPT 2024: Dễ thở, phổ điểm tập trung 7-8

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố đáp án môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đánh giá của chuyên gia, đề thi năm nay có độ khó tương đương với năm trước, với 30 câu hỏi cơ bản dễ giúp học sinh đạt 7 điểm.

Đề Vật lý tốt nghiệp THPT 2024: Dễ thở, phổ điểm tập trung 7-8

Đề Vật lý tốt nghiệp THPT 2024: Dễ thở, phổ điểm tập trung 7-8

Đề thi môn Vật lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và phụ huynh. Theo đánh giá của các chuyên gia, đề thi năm nay có độ khó tương đương với năm trước, không có thay đổi đáng kể về cấu trúc hay nội dung.

Cô Trần Thị Kim Ngân - giáo viên dạy Vật lý của Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) - cho biết: "Đề môn Vật lý năm nay khá dễ thở với học sinh. 30 câu đầu hoàn toàn là kiến thức rất cơ bản nên việc học sinh đạt điểm 7 khá dễ dàng. Từ câu 31-34, những học sinh chắc kiến thức (gồm học sinh khá và học sinh giỏi) sẽ dễ dàng làm được và có thể đạt được mức 8,5 điểm".

Tuy nhiên, từ câu 35-40, độ khó của đề thi bắt đầu tăng dần. Cô Ngân phân tích: "Có 2 câu những học sinh học lực giỏi sẽ làm được, còn 4 câu còn lại khó, đề khá dài". Do vậy, theo cô Ngân, phổ điểm của môn Vật lý trong kỳ thi năm nay sẽ tập trung nhiều nhất ở ngưỡng từ 7-8.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 26 thí sinh bị đình chỉ thi (9 thí sinh sử dụng tài liệu và 17 thí sinh sử dụng điện thoại di động). Đây là một con số đáng lưu ý, đòi hỏi sự nghiêm túc và trung thực của thí sinh trong các kỳ thi quan trọng.

Bộ GD-ĐT cũng đã công bố thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 vào 8h ngày 17/7. Còn việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào ngày 19/7. Học sinh và phụ huynh cần chú ý theo dõi thông tin từ các cơ quan chức năng để nắm được lịch trình cụ thể.

Với cấu trúc và nội dung đề thi như đã nêu, các chuyên gia khuyên học sinh nên tập trung ôn luyện thật tốt những kiến thức cơ bản, đảm bảo đạt được mức điểm 7-8. Đối với những câu hỏi khó hơn, học sinh cần hiểu sâu về bản chất vật lý của các hiện tượng, áp dụng công thức và phương pháp giải hợp lý để tìm ra đáp án chính xác.

Ngoài ra, học sinh cần lưu ý đến việc quản lý thời gian hợp lý trong phòng thi. Với 40 câu hỏi trong 90 phút, học sinh nên dành khoảng 3 phút cho mỗi câu hỏi ở mức độ cơ bản, 5-7 phút cho các câu hỏi ở mức độ khó hơn. Bằng cách phân bổ thời gian hợp lý, học sinh có thể hoàn thành bài thi một cách đầy đủ và đạt kết quả tốt nhất.