Đề xuất báo cáo việc sử dụng phí công đoàn 2%

Bàn thảo về dự thảo sửa đổi Luật Công đoàn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị báo cáo về việc sử dụng phí công đoàn 2% và yêu cầu quản lý nghiêm ngặt như một loại sắc thuế.

Đề xuất báo cáo việc sử dụng phí công đoàn 2%

Trong cuộc thảo luận về dự thảo sửa đổi Luật Công đoàn, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã nêu lên vấn đề được các tổ chức công đoàn hết sức quan tâm, đó là kinh phí hoạt động.

Phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, được trích từ nguồn đóng góp của doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Nguồn kinh phí này có hai mục tiêu chính: chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động và chi cho hoạt động của tổ chức công đoàn.

Đề xuất báo cáo việc sử dụng phí công đoàn 2%

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện chỉ còn một số ít quốc gia, bao gồm Trung Quốc và Việt Nam, vẫn duy trì hình thức đóng góp này. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Bản thân 2% là một sắc thuế, chứ không phải đơn thuần là một khoản đóng góp. Vì vậy, tôi tán thành đề xuất của Ủy ban Xã hội về việc báo cáo tình hình sử dụng phí công đoàn thời gian qua, đánh giá những mặt làm được và chưa được".

Bộ trưởng đề nghị phải có kế hoạch kiểm toán hoặc thanh tra nhà nước đối với việc sử dụng kinh phí công đoàn theo định kỳ. Ông nhấn mạnh: "Là một sắc thuế, phải được quản lý theo quy định của sắc thuế, không thể để tình trạng "ào ào" tùy ý giao cho ai quản lý".

Dự thảo Luật Công đoàn cũng đề xuất cơ chế phân bổ phí công đoàn 2%. Theo kinh nghiệm từ các quốc gia có nhiều tổ chức của người lao động, một Ủy ban Điều phối Nguồn kinh phí sẽ được thành lập. Theo Bộ trưởng, Chính phủ sẽ ban hành các quy định chi tiết để điều phối nguồn kinh phí này linh hoạt, mềm dẻo và hiệu quả hơn.

Dự thảo Luật Công đoàn bổ sung quy định về quyền gia nhập công đoàn của người lao động nước ngoài. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng đây là vấn đề quan trọng và cần đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Ông đặt câu hỏi: "Công đoàn đã tham khảo ý kiến của bản thân người lao động nước ngoài về việc có muốn gia nhập công đoàn hay không? Tôi chưa thấy đánh giá về vấn đề này".

Bộ trưởng nhấn mạnh, công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội, do đó, người lao động nước ngoài gia nhập công đoàn sẽ có những quyền và nghĩa vụ, phải tuân thủ luật pháp và điều lệ công đoàn.

Dự thảo Luật Công đoàn cũng đề xuất cho phép các tổ chức người lao động gia nhập công đoàn Việt Nam. Nội dung này được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá là phù hợp với tinh thần Hội nghị Trung ương 6 và Bộ luật Lao động 2019.

Ông cho biết: "Tổ chức khác tham gia vào tổ chức công đoàn và chịu sự điều phối, lãnh đạo của tổ chức công đoàn là tốt, điều này thực hiện đúng tinh thần của Bộ Chính trị, của Hội nghị Trung ương 6 nhằm thu hút người lao động và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia công đoàn".

Bộ trưởng đề nghị phân tích đầy đủ ưu và nhược điểm của từng phương án để đưa ra quyết định phù hợp nhất.