Đề xuất cấm loại hình nhà trọ kết hợp kinh doanh sau vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội

Sự việc hỏa hoạn nghiêm trọng tại Hà Nội vừa qua khiến 14 người tử vong đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại. Trước tình hình này, các đại biểu Quốc hội đã đưa ra đề xuất cấm loại hình nhà trọ kết hợp kinh doanh, đặc biệt là những mô hình kinh doanh vật liệu dễ cháy.

Đề xuất cấm loại hình nhà trọ kết hợp kinh doanh sau vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội

Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 24-5, một vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã xảy ra tại một ngôi nhà ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ngọn lửa bùng phát dữ dội, khiến 14 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em và người già.

Ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn là nhà ở kết hợp với cho thuê trọ và kinh doanh xe đạp điện. Đây cũng là một tình trạng phổ biến ở nhiều khu vực đông đúc của Hà Nội.

Đề xuất cấm loại hình nhà trọ kết hợp kinh doanh sau vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội

Đại biểu Trịnh Xuân An, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đã mạnh mẽ lên tiếng về vụ việc đau lòng này. Ông cho rằng cần phải có những biện pháp đồng bộ, chặt chẽ để ngăn chặn những vụ hỏa hoạn tương tự.

Ông An đề xuất chính quyền địa phương phải kiểm tra và xử lý nghiêm các công trình tiềm ẩn nguy cơ. Những công trình không đảm bảo lối thoát hiểm hoặc không trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy cần phải bị cưỡng chế.

Đặc biệt, ông An nhấn mạnh phải cấm loại hình nhà trọ kết hợp kinh doanh các vật liệu dễ cháy. Sự kết hợp này tạo ra rủi ro rất cao, đặc biệt khi số lượng người thuê trọ lớn và hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn tỉnh Hải Dương, cũng đồng tình với quan điểm của ông An. Bà cho rằng vụ cháy ở Trung Kính là một minh chứng rõ ràng cho sự nguy hiểm của loại hình kinh doanh này.

Đại biểu Nga cũng đề nghị rà soát nghiêm ngặt các công trình xây dựng ở Hà Nội. Những công trình không đáp ứng tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cần được yêu cầu khắc phục ngay. Nếu không khắc phục được, phải xử lý mạnh tay, kể cả dừng hoạt động.

Tuy nhiên, bà Nga cũng lưu ý rằng cần có phương án xử lý linh hoạt, phù hợp với từng loại công trình. Ví dụ, với nhà cho thuê trọ chật hẹp, nhiều tầng, thay vì dừng hoạt động, có thể yêu cầu chủ đầu tư cải tạo lại để đảm bảo lối thoát hiểm.

Ngoài các biện pháp xử lý về mặt hành chính, đại biểu Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập huấn về phòng cháy chữa cháy và kỹ năng ứng phó với sự cố. Mỗi người dân, từ chủ nhà cho đến người thuê trọ, cần nâng cao ý thức cảnh giác, hạn chế tối đa các hành vi có thể dẫn đến hậu quả thương tâm.

Một giải pháp bền vững được các đại biểu Quốc hội đưa ra là phát triển mạnh mẽ loại hình nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê. Loại hình này vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, vừa đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy.

Đại biểu Nga cho biết pháp luật hiện hành đã dành nhiều ưu đãi cho phát triển NƠXH, nhưng giá vẫn còn khá cao so với thu nhập của người lao động. Bà đề nghị giảm giá NƠXH và tạo cơ chế cho thuê trả tiền hàng tháng, thay vì mua đứt luôn.

Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng giải pháp phòng cháy sẽ hiệu quả hơn nhiều so với chữa cháy. Về lâu dài, cần tạo ra sự đồng bộ trong quy hoạch đô thị, đồng thời đẩy mạnh đầu tư các dự án NƠXH để giảm dần hiện tượng thuê trọ tự phát như hiện nay.

Hà Nội còn nhiều quỹ đất có thể tận dụng để xây nhà cho người thu nhập thấp thuê. Hơn nữa, luật Kinh doanh bất động sản cũng đã dành cơ chế cho loại hình này. Vì vậy, xây dựng nhà ở xã hội cho thuê là một giải pháp cần được tập trung thực hiện trong tương lai.

Vụ hỏa hoạn tại Trung Kính đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ loại hình nhà trọ kết hợp kinh doanh vật liệu dễ cháy. Các đề xuất của đại biểu Quốc hội về việc cấm loại hình này, rà soát và xử lý nghiêm các công trình vi phạm, đồng thời tập trung phát triển nhà ở xã hội là những giải pháp cần thiết để ngăn chặn những vụ việc thương tâm tương tự xảy ra trong tương lai.