Đề xuất hạ mức phạt vi phạm nồng độ cồn: Ý kiến trái chiều về khả năng răn đe và khuyến khích lái xe an toàn

Đại diện Cục CSGT cho biết việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đã đi vào nề nếp, tạo thói quen chấp hành luật an toàn giao thông. Tuy nhiên, đề xuất giảm mức phạt tiền của Bộ Công an đang gây tranh cãi, với một số ý kiến đồng tình và một số khác lo ngại về khả năng giảm hiệu quả răn đe.

Đề xuất hạ mức phạt vi phạm nồng độ cồn: Ý kiến trái chiều về khả năng răn đe và khuyến khích lái xe an toàn

Đề xuất hạ mức phạt vi phạm nồng độ cồn: Ý kiến trái chiều về khả năng răn đe và khuyến khích lái xe an toàn

Ngày 8/8, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an đã chia sẻ những quan điểm liên quan đến đề xuất giảm mức tiền phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu. Ông cho hay, dự thảo Nghị định đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ nhưng cũng không ít ý kiến muốn giữ nguyên mức xử phạt cũ.

Đại tá Nhật cho biết, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đã hình thành thói quen chấp hành luật an toàn giao thông ở người dân trong hai năm qua: "Đã uống rượu là không lái xe". Do đó, nhiều ý kiến lo ngại việc giảm tiền phạt ở mức tối thiểu sẽ khiến người dân "chểnh mảng" hơn, giảm tác dụng răn đe.

Đại tá Nhật lấy ví dụ về việc đội mũ bảo hiểm của người dân trong 10 năm qua và việc xử lý nồng độ cồn hiện nay cũng đã tạo thói quen cho người dân không lái xe khi đã sử dụng rượu bia. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho chính người dân và những người tham gia giao thông khác.

Mặc dù đã có chế tài xử phạt nghiêm khắc, nhưng 6 tháng đầu năm vẫn có hơn 550.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó hơn 90% là người điều khiển xe máy. Số liệu này cho thấy tình trạng vi phạm nồng độ cồn vẫn còn phổ biến, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa và những người có thu nhập thấp.

Việc tuần tra, kiểm soát cho thấy ở các đô thị lớn, người điều khiển ô tô và một số người điều khiển xe máy đã không dám uống rượu bia. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tình trạng vi phạm vẫn còn xảy ra, đặc biệt là ở những khu vực khác.

Một số ý kiến cho rằng việc giảm mức phạt có thể khuyến khích người dân uống rượu bia khi lái xe, dẫn đến tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Họ lo lắng rằng điều này sẽ làm giảm hiệu quả của các nỗ lực phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia.

Đại diện Cục CSGT cho biết Bộ Công an sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo và tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo nghị định trình Chính phủ xem xét, quyết định. Bộ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các tác động của việc giảm mức phạt để đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn cần chú trọng đến mục tiêu răn đe và khuyến khích chấp hành luật an toàn giao thông. Một mức phạt hợp lý không chỉ có tác dụng răn đe đối với những người cố tình vi phạm mà còn góp phần tạo thói quen lái xe an toàn, tránh xa rượu bia.

Đại diện Cục CSGT nhấn mạnh rằng Bộ Công an sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của các ban, bộ, ngành, cá nhân và tổ chức để tìm ra giải pháp tối ưu, đảm bảo vừa giữ vững thói quen chấp hành luật vừa phát huy tác dụng răn đe của hình phạt.

Mục đích cuối cùng của luật an toàn giao thông là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân và đảm bảo an toàn trên đường bộ. Việc cân bằng giữa mục tiêu răn đe và khuyến khích chấp hành là yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu này.