Đề xuất tăng 2 ngày nghỉ Quốc khánh, Bộ LĐ-TB&XH lên tiếng phản hồi

Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về việc bổ sung thêm ngày nghỉ lễ trong năm, trong đó bao gồm đề xuất kéo dài kỳ nghỉ Quốc khánh đến ngày khai giảng.

Đề xuất tăng 2 ngày nghỉ Quốc khánh, Bộ LĐ-TB&XH lên tiếng phản hồi

Đề xuất tăng 2 ngày nghỉ Quốc khánh, Bộ LĐ-TB&XH lên tiếng phản hồi

Cử tri các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận đã gửi kiến nghị đến Bộ LĐ-TB&XH với mong muốn kéo dài kỳ nghỉ Quốc khánh (2/9) đến ngày khai giảng (5/9). Đề xuất này nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thêm thời gian đưa con đến trường, một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.

Cử tri nêu rõ tầm quan trọng của ngày khai giảng (5/9) - ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường - thể hiện sự quan tâm của cha mẹ và xã hội đối với giáo dục. Họ cho rằng việc bổ sung thêm ngày nghỉ này sẽ giúp đông đảo công nhân có con tuổi đến trường có cơ hội đưa con đi dự lễ khai giảng.

Ngoài đề xuất kéo dài kỳ nghỉ Quốc khánh, cử tri cũng đề nghị bổ sung ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5) và ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2) vào danh mục ngày nghỉ lễ. Đây là những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, cần được tuyên truyền và tôn vinh.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết họ sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đánh giá tác động kinh tế - xã hội của các đề xuất trên. Bộ sẽ tham mưu cho quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động trong tương lai.

Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh rằng việc bổ sung thêm ngày lễ sẽ gây áp lực cho người sử dụng lao động vì người lao động sẽ được hưởng lương trong những ngày nghỉ đó. Vì vậy, bộ cần cân nhắc tác động kinh tế - xã hội trước khi đưa ra quyết định.

Bộ LĐ-TB&XH lưu ý rằng thời gian nghỉ lễ, Tết cho người lao động dựa trên các yếu tố như tôn giáo, phong tục, tập quán, ý nghĩa của ngày nghỉ và tác động kinh tế - xã hội. Bộ sẽ xem xét các yếu tố này trong quá trình nghiên cứu, đề xuất.

Cử tri nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử và xã hội của ngày khai giảng. Họ cho rằng đây là một ngày đặc biệt đánh dấu sự khởi đầu của năm học mới, mang lại niềm tin và hy vọng cho thế hệ trẻ. Việc bổ sung thêm ngày nghỉ sẽ giúp tôn vinh giá trị của giáo dục và sự đầu tư của cha mẹ vào tương lai của con em mình.

Nhiều ý kiến cử tri đồng tình với đề xuất tăng thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh vì số ngày nghỉ chính thức trong năm còn hạn chế. Họ cũng mong muốn có cơ hội đưa con đến trường dự lễ khai giảng, thể hiện sự đồng hành và hỗ trợ của cha mẹ đối với giáo dục và tương lai con trẻ.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết họ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kéo dài kỳ nghỉ Quốc khánh. Bộ sẽ cân nhắc tác động này trong quá trình nghiên cứu và đề xuất sửa đổi Bộ luật Lao động.

Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để nghiên cứu kỹ lưỡng các đề xuất bổ sung thêm ngày nghỉ lễ. Bộ sẽ xem xét tác động kinh tế - xã hội, cân nhắc các yếu tố văn hóa, tập quán và ý nghĩa của các ngày nghỉ trước khi đưa ra quyết định. Bộ sẽ tham mưu tích cực cho quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động trong tương lai.