Đề xuất tăng mức trợ cấp thất nghiệp lên 75% và bỏ thời gian hưởng tối đa

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) mới đây đã có đề xuất liên quan đến góp ý Hồ sơ Luật Việc làm sửa đổi. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất nâng mức trợ cấp thất nghiệp lên ít nhất 75% và xóa bỏ quy định về thời gian hưởng tối đa. Đề xuất này nhằm mục đích hỗ trợ tốt hơn cho người lao động mất việc trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động.

Đề xuất tăng mức trợ cấp thất nghiệp lên 75% và bỏ thời gian hưởng tối đa

LĐLĐVN cho biết, hiện nay mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng chỉ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên, thực tế đa số các doanh nghiệp đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Trong khi đó, mức lương tối thiểu vùng hiện còn khá thấp. Vì vậy, LĐLĐVN đề xuất tăng mức trợ cấp thất nghiệp lên ít nhất 75% để phù hợp với tình hình thực tế.

Đề xuất tăng mức trợ cấp thất nghiệp lên 75% và bỏ thời gian hưởng tối đa

Báo cáo của LĐLĐVN nêu rõ, thời gian qua có nhiều người thuộc đối tượng như người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên hay người đại diện phần vốn nhà nước lại không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất việc. Điều này gây khó khăn cho họ trong cuộc sống. Do đó, LĐLĐVN đề nghị mở rộng đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp để đảm bảo công bằng và tính toàn diện của chính sách.

Hiện nay, có nhiều người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục nhưng đến khi nghỉ hưu vẫn không thất nghiệp lần nào. Theo quy định hiện hành, họ sẽ không được hưởng quyền lợi từ phần đóng bảo hiểm này. LĐLĐVN đề xuất đối với những trường hợp như vậy, người lao động được hưởng 50% số tiền đã đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Để khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp lâu dài, LĐLĐVN đề nghị xem xét bổ sung quyền lợi cho những người tham gia liên tục từ tháng thứ 145 trở đi. Theo đó, cứ tham gia thêm đủ 12 tháng thì được hỗ trợ thêm 0,1 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Điểm đáng chú ý nữa trong đề xuất của LĐLĐVN là xóa bỏ quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa. Việc quy định thời gian hưởng tối đa là 12 tháng được cho là dẫn đến hệ quả không mong muốn. Nhiều người lao động sau khi làm việc đủ 12 năm sẽ nghỉ việc để được hưởng tối đa 12 tháng thất nghiệp. Lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường lao động.

Những đề xuất của LĐLĐVN được đánh giá là có ý nghĩa thực tiễn, góp phần nâng cao tính công bằng và hiệu quả của chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đề xuất tăng mức trợ cấp thất nghiệp sẽ giúp người lao động có thu nhập tốt hơn khi mất việc, trong khi việc mở rộng đối tượng hưởng và bổ sung quyền lợi sẽ đảm bảo quyền lợi của tất cả người lao động. Việc xóa bỏ quy định về thời gian hưởng tối đa trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ khuyến khích người lao động gắn bó lâu dài với chính sách bảo hiểm này.

Những đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được kỳ vọng sẽ được xem xét và cân nhắc trong quá trình sửa đổi Luật Việc làm. Những thay đổi này sẽ góp phần hoàn thiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tạo điều kiện cho người lao động yên tâm hơn trong quá trình tham gia thị trường lao động.