Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ làm việc có hưởng lương: Bộ Lao động ghi nhận ý kiến cử tri

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận kiến nghị của cử tri nhiều tỉnh thành về việc đề xuất bổ sung thêm ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ làm việc có hưởng lương trong năm. Những đề xuất này nhằm kỷ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại và hỗ trợ người lao động chăm sóc gia đình.

Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ làm việc có hưởng lương: Bộ Lao động ghi nhận ý kiến cử tri

Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ làm việc có hưởng lương: Bộ Lao động ghi nhận ý kiến cử tri

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã nhận được đề xuất của cử tri từ nhiều tỉnh thành, bao gồm Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận, về việc bổ sung thêm ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ làm việc có hưởng lương trong năm.

Cử tri kiến nghị bổ sung ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5) vào danh mục ngày nghỉ lễ trong năm. Họ cho rằng sự kiện này có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với dân tộc Việt Nam và xứng đáng được tôn vinh như một ngày nghỉ của toàn dân.

Cử tri cũng đề xuất xem xét bổ sung thêm ngày 5/9 vào danh mục ngày nghỉ làm việc có hưởng lương. Họ coi đây là ngày hội đưa trẻ đến trường, một phong tục đẹp của người Việt Nam thể hiện sự quan tâm của cha mẹ đối với con em mình và của cộng đồng đối với giáo dục.

Ngoài ra, cử tri đề xuất nghiên cứu bổ sung thêm 2 ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh (từ ngày 2/9 đến ngày 5/9) để tạo cơ hội cho công nhân có thể đưa con đi học trong ngày khai giảng. Đây được xem là nguyện vọng của nhiều công nhân có con đang trong độ tuổi đến trường.

Cử tri cho rằng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2) rất quan trọng và xứng đáng được đưa vào danh mục ngày nghỉ lễ. Họ mong muốn nâng cao nhận thức về ý nghĩa lịch sử và vai trò lãnh đạo của Đảng.

Hiện tại, Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức, thấp hơn so với mức trung bình của khu vực Đông Nam Á và thế giới khoảng 5-6 ngày.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để nghiên cứu, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của các đề xuất và tham mưu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh rằng việc bổ sung thêm ngày nghỉ ngoài ý nghĩa động viên người lao động còn phải cân nhắc đến áp lực lên người sử dụng lao động do đây là những ngày nghỉ có hưởng lương.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng các đề xuất này, lấy ý kiến của các bên liên quan và tham mưu cho Chính phủ trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động sắp tới.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cam kết sẽ lắng nghe ý kiến của người lao động và nỗ lực đáp ứng nguyện vọng của họ về việc tăng thêm ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ làm việc có hưởng lương, nhằm bảo vệ quyền lợi và chăm sóc đời sống của người lao động.