Đề xuất thay đổi quy định hưởng bảo hiểm thất nghiệp gây tranh cãi

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi đề xuất không tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phản đối đề xuất này, cho rằng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến người lao động.

Đề xuất thay đổi quy định hưởng bảo hiểm thất nghiệp gây tranh cãi

Liên quan đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong dự thảo Luật Việc làm sửa đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng (12 năm) sẽ không được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.

Tuy nhiên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TĐLĐLĐVN) phản đối đề xuất này, cho rằng sẽ ảnh hưởng lớn đến người lao động.

TĐLĐLĐVN lý giải rằng nếu người lao động đóng đủ 144 tháng bảo hiểm thất nghiệp nhưng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp với những tháng đóng nhiều hơn, họ sẽ nghỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay sau khi làm đủ 12 năm.

Điều này sẽ tạo ra nguy cơ người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần, ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội và khiến doanh nghiệp mất đi những người lao động có kinh nghiệm.

Ngoài ra, quy định này cũng sẽ khiến người lao động không muốn tiếp tục làm việc chính thức, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động.

Do đó, TĐLĐLĐVN đề nghị bỏ quy định này, cho phép người lao động đóng và hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với thời gian đóng trên 144 tháng.

Tổ chức Công đoàn cũng đề xuất nghiên cứu quy định người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng mà chưa có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Phần bảo hiểm thất nghiệp phải tham gia theo quy định được bổ sung vào các chế độ khác của bảo hiểm xã hội để tăng quyền lợi cho người lao động khi nghỉ hưu.

Tổ chức Công đoàn cho rằng thực tế có những người lao động đóng đủ thời gian để hưởng lương hưu nhưng chưa đủ tuổi. Trong thời gian này, việc họ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với thời gian đóng là hợp lý.

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi cũng nêu rõ rằng quy định không bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng là quy định đang được thực hiện theo Luật Việc làm năm 2013. Tuy nhiên, do luật trước không nêu rõ nên nhiều người lao động hiểu nhầm.

Hiện nay, dự thảo Luật Việc làm sửa đổi đang được lấy ý kiến rộng rãi. TĐLĐLĐVN mong muốn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cân nhắc kỹ lưỡng các đề xuất của mình để đảm bảo quyền lợi của người lao động được bảo vệ.