Đề xuất ứng viên Chủ tịch nước: Ông Tô Lâm được Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất cao

Trong cuộc họp chủ chốt sau Hội nghị Trung ương 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Đề xuất ứng viên Chủ tịch nước: Ông Tô Lâm được Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất cao

Vào ngày 18/5/2024, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp chủ chốt cùng các vị lãnh đạo chủ chốt. Cuộc họp được tổ chức sau phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Hội nghị Trung ương 9).

Tại cuộc họp, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước. Đây là quyết định quan trọng nhằm kiện toàn bộ máy nhà nước và chuẩn bị cho những nhiệm vụ trọng đại sắp tới.

Đề xuất ứng viên Chủ tịch nước: Ông Tô Lâm được Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất cao

Cuộc họp cũng đánh giá tình hình công việc của đất nước trong thời gian qua. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận sự đoàn kết, thống nhất cao trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo chủ chốt, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Theo đánh giá, kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm. Các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng đạt được nhiều thành tựu.

Bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, các lãnh đạo chủ chốt cũng nhấn mạnh những khó khăn, thách thức mà đất nước phải đối mặt. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đặc biệt là trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo chủ chốt.

Các lãnh đạo chủ chốt yêu cầu tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình làm việc năm 2024 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đồng thời, khẩn trương tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Trung ương, hoàn chỉnh Đề cương chi tiết và xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.

Cuộc họp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn. Ngoài ra, cần phải bảo đảm vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Lãnh đạo chủ chốt cũng yêu cầu triển khai hiệu quả công tác đối ngoại, tăng cường quan hệ với các nước, các đối tác quan trọng, ưu tiên. Đồng thời, cần tổ chức chu đáo các sự kiện đối ngoại để giữ vững môi trường hoà bình, ổn định.

Các lãnh đạo chủ chốt nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ. Họ yêu cầu tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Cuộc họp chủ chốt sau Hội nghị Trung ương 9 là một sự kiện quan trọng nhằm tập trung chỉ đạo và triển khai công tác trọng tâm trong thời gian tới. Quyết định giới thiệu ông Tô Lâm ứng cử Chủ tịch nước là một bước tiến quan trọng trong việc kiện toàn bộ máy nhà nước, chuẩn bị cho những nhiệm vụ sắp tới và tiếp tục đưa đất nước phát triển.