Đèn vàng bật sáng bất ngờ: Lái xe bốn mặt bủa vây

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu Quốc hội nêu nhiều ý kiến về quy định xử lý lỗi vi phạm khi vượt qua vạch dừng đèn vàng. Theo dự thảo luật, lái xe sẽ bị phạt nếu đi qua vạch dừng khi đèn vàng bất ngờ bật sáng, dẫn đến những tình huống khó xử cho người điều khiển phương tiện.

Đèn vàng bật sáng bất ngờ: Lái xe bốn mặt bủa vây

Tại phiên thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chiều 22/5 tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Hải Dũng, Phó đoàn Nam Định, đã phân tích những tình huống khó xử mà lái xe có thể gặp phải khi di chuyển qua ngã tư có đèn tín hiệu. Theo ông Dũng, trong trường hợp lái xe đi chậm và vừa chớm qua vạch dừng thì đèn vàng bất ngờ bật sáng, họ sẽ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Nếu tiếp tục đi, họ sẽ vi phạm luật quy định phải dừng lại trước vạch khi đèn vàng sáng. Mặt khác, nếu dừng lại, họ cũng vi phạm luật cấm dừng trên đường giao nhau. Lùi để trở lại trước vạch dừng cũng không thể thực hiện vì luật cũng cấm lùi ở đường giao nhau.

Đèn vàng bật sáng bất ngờ: Lái xe bốn mặt bủa vây

Đại biểu Dũng nhấn mạnh rằng trong tình huống này, lái xe không có lỗi vì họ không thể biết trước thời điểm đèn vàng bật sáng để dừng lại trước vạch. Ông đề xuất cần cân nhắc lại quy định về đèn vàng để đảm bảo tính hợp lý.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phú Hiệp, cho rằng quy định đèn vàng dừng lại không khác gì so với đèn đỏ, không phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ. Ông đề nghị giữ quy định "khi đèn vàng lái xe phải đi chậm và dừng trước vạch dừng, nếu đi quá vạch dừng thì được đi tiếp".

Đại biểu Trần Văn Tiến cũng đề nghị làm rõ trường hợp xe đã đi đến vạch dừng thì đèn vàng mới xuất hiện hoặc trường hợp không có tín hiệu đèn vàng mà xe đã đi vào vạch dừng.

Đại biểu Phạm Thị Kiều, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Nông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắp đặt các màu đèn tín hiệu bắt buộc phải hiển thị thời gian. Việc hiển thị thời gian đếm ngược sẽ giúp người dân kiểm soát tốc độ và chấp hành luật giao thông tốt hơn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong báo cáo giải trình, thừa nhận quy định hiện hành về đèn vàng "không rõ ràng, minh bạch". Cộng với ý thức không tốt của một bộ phận người tham gia giao thông càng làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá việc quy định về đèn vàng như dự thảo luật là phù hợp và bảo đảm tính khả thi.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trình xin ý kiến Quốc hội vào kỳ họp 6 và dự kiến được xem xét thông qua tại kỳ họp này. Các ý kiến của các đại biểu Quốc hội sẽ được ghi nhận và cân nhắc để hoàn thiện dự thảo luật trước khi trình lên Quốc hội thông qua.

Việc quy định rõ ràng về đèn vàng trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn về nghĩa vụ và trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần mang lại sự thống nhất và đồng bộ trong việc lắp đặt và vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên cả nước, qua đó giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.