ĐH Bách khoa Hà Nội đạt mốc kỷ lục sinh viên tốt nghiệp, tỉ lệ tốt nghiệp đúng hạn ngày càng tăng

Ngày 28-29/9, ĐH Bách khoa Hà Nội đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho hơn 4.300 sinh viên, nâng tổng số sinh viên tốt nghiệp trong năm học này lên con số kỷ lục. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn của trường cũng đang tăng dần, với hơn 70% sinh viên hoàn thành chương trình học chuẩn tiến độ.

ĐH Bách khoa Hà Nội đạt mốc kỷ lục sinh viên tốt nghiệp, tỉ lệ tốt nghiệp đúng hạn ngày càng tăng

ĐH Bách khoa Hà Nội đạt mốc kỷ lục sinh viên tốt nghiệp, tỉ lệ tốt nghiệp đúng hạn ngày càng tăng

Năm học 2022-2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng của ĐH Bách khoa Hà Nội khi số lượng sinh viên tốt nghiệp đạt mức cao chưa từng có. Ngoài hơn 4.300 sinh viên tốt nghiệp trong lễ tốt nghiệp mới đây, còn có khoảng 2.500 em đã tốt nghiệp sớm vào giữa tháng 5. Tổng cộng, hơn 6.800 sinh viên Bách khoa đã hoàn thành chương trình học trong năm học này.

Số lượng sinh viên quốc tế tốt nghiệp trong khóa này cũng đạt kỷ lục với 19 sinh viên đến từ 3 quốc gia. Đây là minh chứng cho sự thu hút và chất lượng đào tạo của ĐH Bách khoa Hà Nội đối với sinh viên quốc tế.

Vốn được mệnh danh là ngôi trường "khó vào, khó ra", nhưng trong những năm gần đây, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn của ĐH Bách khoa Hà Nội đang có xu hướng tăng lên đáng kể. Ông Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho rằng kết quả này đến từ nhiều nguyên nhân.

Đầu tiên, số lượng sinh viên được tuyển vào trường trong các năm 2019 và 2020 tăng so với những năm trước đó, dẫn đến số lượng sinh viên ra trường năm nay cao hơn. Thứ hai, nhà trường đã thường xuyên triển khai các giải pháp hỗ trợ, tư vấn cho sinh viên, đồng thời đổi mới phương pháp đào tạo.

Theo thống kê, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng tiến độ chuẩn đã tăng lên trên 70%. Chỉ có khoảng 25% sinh viên chưa đạt yêu cầu tốt nghiệp, chủ yếu là do chưa hoàn thành các môn học trong chương trình đào tạo.

Tổng số sinh viên tốt nghiệp của ĐH Bách khoa Hà Nội trong khóa này, có 8,7% tốt nghiệp loại xuất sắc và 29,7% tốt nghiệp loại giỏi. Đây là những con số ấn tượng, phản ánh chất lượng đào tạo cao của nhà trường.

Về chuẩn đầu ra tiếng Anh, PGS Nguyễn Phong Điền cho biết trình độ tiếng Anh của sinh viên đã được cải thiện nhanh chóng trong vài năm gần đây. Nhà trường đã quy định sinh viên phải đạt chuẩn tiếng Anh theo trình độ từng năm học, nhằm thúc đẩy việc học tiếng Anh trở nên thường xuyên và liên tục.

Hiện nay, trình độ tiếng Anh B1 là yêu cầu bắt buộc để sinh viên được giao đề tài đồ án/khóa luận tốt nghiệp. Chính vì vậy, chuẩn đầu ra tiếng Anh không còn là rào cản đối với đa số sinh viên Bách khoa Hà Nội.

Theo thống kê những năm gần đây, số sinh viên Bách khoa Hà Nội có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp chiếm khoảng 93%. Đây là một con số cao, chứng tỏ sinh viên Bách khoa được các doanh nghiệp đánh giá cao. Ngoài ra, gần 7% sinh viên lựa chọn tiếp tục học lên cao học ở nước ngoài.

Theo đánh giá của PGS.TS Phạm Thanh Huyền, Trưởng ban Công tác sinh viên, sinh viên Bách khoa Hà Nội có tư duy tốt và dễ dàng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Tuy nhiên, bà Huyền cũng khuyến khích sinh viên học thêm một ngôn ngữ khác, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo và đàm phán để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế.

Tính đến thời điểm hiện tại, ĐH Bách khoa Hà Nội đã đào tạo hơn 200.000 kỹ sư, cử nhân và hơn 20.000 thạc sĩ, tiến sĩ. Lứa sinh viên khóa 64 là khóa cuối cùng còn đào tạo kỹ sư trình độ đại học. Từ khóa 65 trở đi, các trường đại học sẽ thực hiện theo Luật Giáo dục mới, theo đó hệ đại học chỉ đào tạo trình độ cử nhân.

Sự kiện ĐH Bách khoa Hà Nội đạt mốc kỷ lục sinh viên tốt nghiệp không chỉ là một dấu ấn đáng tự hào mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Những sinh viên tốt nghiệp từ Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước và xã hội.