ĐH Đà Nẵng tăng mạnh điểm chuẩn, ngành sư phạm tăng vọt

Điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ của ĐH Đà Nẵng đã tăng so với năm 2023, đặc biệt là tại Trường ĐH Sư phạm, nơi một số ngành tăng tới 4-5 điểm. Cùng với sự gia tăng về số lượng hồ sơ đăng ký, tín hiệu này báo hiệu sự cạnh tranh gia tăng trong tuyển sinh và sự hứng thú của thí sinh đối với ngành sư phạm.

ĐH Đà Nẵng tăng mạnh điểm chuẩn, ngành sư phạm tăng vọt

ĐH Đà Nẵng tăng mạnh điểm chuẩn, ngành sư phạm tăng vọt

ĐH Đà Nẵng vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ, và hầu hết các ngành đều có mức điểm chuẩn tương đương hoặc cao hơn năm 2023. Tại Trường ĐH Bách khoa, ngành Kỹ thuật máy tính có điểm chuẩn 28,83 điểm, Công nghệ sinh học đạt 27,16 điểm và Kỹ thuật Cơ điện tử đạt 27,93 điểm. Các ngành Kỹ thuật Điện và Kỹ thuật xây dựng chuyên ngành Kỹ thuật và quản lý xây dựng đô thị thông minh cũng tăng hơn 1 điểm so với năm trước.

Trường ĐH Kinh tế cũng không kém cạnh khi điểm chuẩn trúng tuyển vào 19 ngành năm nay nằm ở mức cao, với mức thấp nhất là 26 điểm và cao nhất là ngành Marketing, Kinh doanh quốc tế với 28 điểm. Tương tự, tại Trường ĐH Ngoại ngữ, ngành Sư phạm tiếng Trung Quốc và Sư phạm tiếng Anh có điểm chuẩn lần lượt là 28,71 và 28,74 điểm.

ĐH Đà Nẵng tăng mạnh điểm chuẩn, ngành sư phạm tăng vọt

ĐH Đà Nẵng tăng mạnh điểm chuẩn, ngành sư phạm tăng vọt

Điểm chuẩn xét tuyển học bạ tại Trường ĐH Sư phạm đã tăng vọt, khiến nhiều người bất ngờ. Hầu hết các ngành đều tăng từ 1-2 điểm, với một số ngành tăng tới 4-5 điểm. Ngành Giáo dục Mầm non tăng từ 18 điểm năm ngoái lên 23 điểm năm nay, trong khi ngành Giáo dục Chính trị tăng 3 điểm lên 26,25 điểm. Ngành Sư phạm Âm nhạc tăng 4,5 điểm từ 20,5 lên 25 điểm, và ngành Quản lý tài nguyên môi trường cùng Vật lý kỹ thuật đều tăng 4 điểm. Các ngành khác cũng ghi nhận mức tăng từ 1-3 điểm.

Ngoài ra, các ngành mới được mở tại Trường ĐH Sư phạm cũng đạt điểm khá cao. Ngành Quan hệ công chúng có điểm 26,45 điểm và Sư phạm Mỹ thuật là 25,25 điểm.

Năm 2024, các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng mở ra nhiều ngành mới, trong đó có 3 trường mở chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn. Trường ĐH Bách khoa tuyển 100 chỉ tiêu, Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn 60 chỉ tiêu và ĐH Sư phạm Kỹ thuật khoảng 50 chỉ tiêu.

Đây là ngành có điểm trúng tuyển cao nhất theo phương thức xét tuyển học bạ tại Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn, với mức điểm chuẩn 27 điểm. Chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật số cũng có điểm tương đối cao là 25,5 điểm. Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng, ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn và Công nghệ kỹ thuật điện tử-viễn thông có điểm chuẩn lần lượt là 26,17 điểm và 24,96 điểm.

Điểm chuẩn cao và số lượng hồ sơ đăng ký tăng mạnh cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của thí sinh đối với ngành sư phạm. Điều này báo hiệu sự cải thiện về nhận thức của xã hội đối với nghề giáo và nhu cầu ngày càng cao đối với chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, các ngành mới trong lĩnh vực công nghệ như Thiết kế vi mạch bán dẫn và Công nghệ ô tô điện cũng thu hút nhiều thí sinh, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên công nghệ 4.0.

Sự gia tăng về điểm chuẩn và số lượng thí sinh đăng ký vào các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng là tín hiệu tích cực cho tuyển sinh và đào tạo đại học trong tương lai. Điều này phản ánh chất lượng đào tạo được cải thiện của các trường, sự hấp dẫn của các ngành nghề và nhu cầu của xã hội đối với nguồn nhân lực có trình độ cao.

Khu vực miền Trung và Tây Nguyên vẫn đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ trong một số lĩnh vực như Quan hệ công chúng, Sư phạm Mỹ thuật. Do đó, việc một số trường đại học trong khu vực mở các ngành này sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu của xã hội, tạo cơ hội nghề nghiệp cho thí sinh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.