ĐHQGHN triển khai chương trình ươm tạo tài năng từ bậc THPT

Với mục tiêu định hướng nghề nghiệp sớm và rút ngắn thời gian đào tạo đại học, ĐHQGHN đã triển khai Chương trình ươm tạo tài năng từ bậc THPT, tạo cơ hội cho học sinh được học sớm các học phần đại học và tiếp cận với môi trường nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp.

ĐHQGHN triển khai chương trình ươm tạo tài năng từ bậc THPT

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa triển khai Chương trình ươm tạo tài năng từ bậc THPT (VNU12+) nhằm định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh, rút ngắn thời gian đào tạo đại học và tạo nguồn đào tạo nhà khoa học đạt chuẩn quốc tế trong tương lai.

Chương trình VNU12+ được thiết kế để mang lại những lợi ích toàn diện cho học sinh THPT, bao gồm:

ĐHQGHN triển khai chương trình ươm tạo tài năng từ bậc THPT

* Tiếp cận và định hướng ngành nghề sớm.

* Được tập dượt nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn của các nhà khoa học uy tín.

ĐHQGHN triển khai chương trình ươm tạo tài năng từ bậc THPT

* Rút ngắn thời gian đào tạo ở bậc đại học.

* Tạo nguồn đào tạo nhà khoa học chất lượng cao trong tương lai.

Việc học tập trong chương trình VNU12+ được tổ chức theo hình thức cá thể hóa đào tạo, với sự hướng dẫn trực tiếp từ các giảng viên uy tín, có trình độ quốc tế của ĐHQGHN. Học sinh có thể lựa chọn học sớm các học phần đại học theo sở thích và năng lực của mình.

Ngoài việc học tập, học sinh còn được tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, thực hành, thực tập cùng giảng viên hướng dẫn. Mô hình đào tạo này mang đến cho học sinh cơ hội được tiếp cận với phương pháp giảng dạy tiên tiến và môi trường học tập chuyên nghiệp.

Học sinh tham gia chương trình VNU12+ phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

* Đã và đang là thành viên đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

* Đạt giải trong kỳ thi Olympic bậc THPT tại ĐHQGHN.

* Kết quả học tập trong năm học lớp 10 (đối với học sinh THPT chuyên) hoặc kết quả học tập trong năm học lớp 10 và học kỳ I lớp 11 (đối với học sinh THPT không chuyên) đạt mức tốt.

* Được một nhà khoa học uy tín phát hiện, bảo lãnh và cam kết sẽ định hướng nghề nghiệp.

Học sinh tham gia chương trình VNU12+ sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các chương trình đào tạo trình độ đại học của ĐHQGHN nếu đáp ứng các điều kiện như tích lũy trước tối thiểu 3 học phần theo đúng Quy chế đào tạo đại học tại ĐHQGHN, đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và đạt khi phỏng vấn của tiểu ban chuyên môn.

Ngoài việc ưu tiên xét tuyển, ĐHQGHN cũng hỗ trợ một phần kinh phí đào tạo dành cho chương trình VNU12+ và dành học bổng cho học sinh có thành tích xuất sắc, đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Chương trình VNU12+ là một sáng kiến mới của ĐHQGHN nhằm mở rộng cơ hội học tập nâng cao cho học sinh THPT, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực chất lượng cao trong xã hội.

Với chương trình này, học sinh THPT không chỉ được định hướng nghề nghiệp sớm mà còn được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thành công trong học tập và phát triển sự nghiệp trong tương lai.