Địa chấn rung chuyển Sơn La và Kon Tum: Hai trận động đất nhẹ trong sáng nay

Vào sáng sớm nay (23/9), hai trận động đất đã xảy ra tại các huyện Mộc Châu (Sơn La) và Kon Plông (Kon Tum), gây rung chấn nhẹ trên bề mặt khu vực lân cận. Dù không gây thiệt hại nhưng các chuyên gia vẫn đang theo dõi tình hình chặt chẽ.

Địa chấn rung chuyển Sơn La và Kon Tum: Hai trận động đất nhẹ trong sáng nay

Địa chấn rung chuyển Sơn La và Kon Tum: Hai trận động đất nhẹ trong sáng nay

Vào sáng nay (23/9), hai trận động đất đã xảy ra tại các huyện Mộc Châu (Sơn La) và Kon Plông (Kon Tum), gây rung chấn nhẹ trên bề mặt khu vực gần tâm chấn.

Trận động đất đầu tiên xảy ra tại Mộc Châu lúc 7h36 phút 52 giây với độ lớn 3,3 độ Richter, độ sâu khoảng 10 km. Khoảng 18 phút sau, trận động đất thứ hai xảy ra tại Kon Plông lúc 7h54 phút 54 giây với độ lớn 3,7 độ Richter, độ sâu khoảng 8,1 km.

Cả hai trận động đất này đều được đánh giá là nhỏ, chỉ gây ra rung chấn nhẹ trên bề mặt khu vực gần tâm chấn. Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu cho biết hai trận động đất này không gây thiệt hại.

Mộc Châu và Kon Plông được biết đến là hai điểm nóng động đất trong những năm gần đây. Ngày 27/7/2020, Mộc Châu từng ghi nhận trận động đất mạnh 5,3 độ Richter, gây rung chấn khắp miền Bắc, trong đó thủ đô Hà Nội cảm nhận rất rõ. Sau trận động đất này, hàng chục chấn động nhỏ hơn đã xảy ra tại khu vực này.

Trong khi đó, Kon Plông đã liên tiếp xảy ra động đất từ tháng 4/2021, ngay sau khi thủy điện Thượng Kon Tum tích nước. Đến nay, khu vực này đã ghi nhận hàng trăm trận động đất, trong đó trận mạnh nhất là trận động đất ngày 28/7 có độ lớn 5,0 độ Richter, gây rung chấn cho một khu vực rộng lớn ở Tây Nguyên và miền Trung.

Các chuyên gia Viện Vật lý Địa cầu đã tiến hành điều tra, khảo sát và đưa ra nhận định rằng động đất ở Kon Plông là động đất kích thích gây ra do hoạt động tích nước hồ chứa gây áp lực lên hệ thống đứt gãy hoạt động bên dưới, khiến động đất phát sinh sớm hơn so với hoạt động tự nhiên.

Theo các chuyên gia, động đất kích thích ở Kon Plông có thể kéo dài trong nhiều năm tới.

Khu vực Tây Bắc, nơi có Mộc Châu, là vùng có nhiều đứt gãy hoạt động mạnh như đứt gãy Điện Biên - Mường Lay dài khoảng 200 km và đứt gãy Sông Mã - Tuần Giáo - Lai Châu. Đây là khu vực từng ghi nhận nhiều trận động đất khá mạnh trong những năm qua.

Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang theo dõi chặt chẽ hai trận động đất mới nhất tại Mộc Châu và Kon Plông. Các chuyên gia khuyến cáo người dân tại các khu vực này cần đề cao cảnh giác và chủ động ứng phó với khả năng xảy ra các trận động đất tiếp theo.