Dịch vụ "không đi học vẫn có bằng" nở rộ tại Trung Quốc: Tiền đổi điểm, ảnh nền xanh thay thế học thực chất

Trung Quốc hiện đang chứng kiến sự bùng nổ của dịch vụ đăng ký không đi học vẫn nhận bằng tốt nghiệp dành cho sinh viên nghề. Các công ty tư vấn giáo dục trái pháp luật đang tồn tại dưới vỏ bọc và lợi dụng sự khao khát bằng cấp của học viên để trục lợi. Mới đây, một cuộc điều tra của CCTV đã phơi bày chiêu thức của các đơn vị này, gây chấn động dư luận.

Dịch vụ

Dịch vụ "không đi học vẫn có bằng" nở rộ tại Trung Quốc: Tiền đổi điểm, ảnh nền xanh thay thế học thực chất

Tại Trung Quốc, dịch vụ đăng ký không đi học vẫn nhận bằng tốt nghiệp đang trở nên phổ biến trong lĩnh vực giáo dục nghề, tạo ra một thực trạng đáng báo động. Các công ty tư vấn giáo dục trái pháp luật lợi dụng kẽ hở trong hệ thống giáo dục, dụ dỗ học viên bằng lời hứa hẹn cung cấp bằng cấp mà không cần phải học thực tế.

Một trong những công ty tư vấn trái pháp luật điển hình là Công ty TNHH Tư vấn Giáo dục Khoa Văn Trịnh Châu. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực này hơn 10 năm, khẳng định có thể giúp học viên không cần đến lớp với chi phí 20.000 NDT (khoảng 69,5 triệu đồng). Để tránh bị phát hiện, công ty yêu cầu khách hàng giao dịch bằng tiền mặt.

Bốn công ty khác cũng kinh doanh bất hợp pháp tương tự là Trung tâm Dịch vụ Kinh doanh Sướng Hàng (Vũ Hán), Công ty TNHH Công nghệ Ích Thác (Vũ Hán), Công ty TNHH Thương mại Sơ Phái (Hà Nam) và Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Giáo dục Tập Phong (Vũ Hán). Điểm chung của các công ty này là đều yêu cầu phụ huynh đóng 20.000 NDT, được gọi là "phí quan hệ".

Không chỉ các công ty tư vấn, một số trường nghề cũng tham gia vào dịch vụ bất hợp pháp này. Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Thông tin Vũ Hán (Trung Quốc) có hành vi gian lận cao cấp hơn. Học viên chỉ cần đăng ký dịch vụ điểm danh có mặt 1 lần/kỳ. Nhà trường chuẩn bị sẵn hồ sơ bệnh án, thủ tục xin nghỉ điều trị bệnh và giấy tờ bảo lưu cho học sinh để đối phó với cơ quan quản lý giáo dục. Bằng cách này, sinh viên không cần đến trường cả kỳ.

Rẻ hơn công ty tư vấn giáo dục, Trường Cao đẳng nghề Thiên Công Vũ Hán đưa ra phí cửa sau là 9.900 NDT (khoảng 34,4 triệu đồng) dành cho học viên đăng ký dịch vụ không đến lớp. Trường khẳng định không phát sinh khoản khác vì sinh viên không đến trường.

Trường Trung cấp Bổ túc nghề Hà Nam (Trung Quốc) đăng ký dịch vụ không đi học có giá 12.600 NDT/kỳ (khoảng 43,7 triệu đồng). Để thuyết phục phụ huynh, nhân viên nhà trường cam kết giảm một phần học phí bằng cách xin trợ cấp nhà nước.

Ba trường Trung cấp chuyên nghiệp Công nghệ Hàng không (Tân Trịnh), Cao đẳng nghề Ô tô (Trịnh Châu) và Trường Trung cấp chuyên nghiệp Thông tin Lục Nghiệp (Trịnh Châu) cũng có dịch vụ thuê người học hộ điểm danh bằng thẻ, sinh viên không cần lên lớp. Để tránh sự nghi ngờ của cơ quan quản lý giáo dục, các trường này đề nghị sinh viên tối thiểu lên lớp điểm danh một lần/kỳ. Thậm chí, trường còn bày cách cho sinh viên điền giả thời gian đi học trên ứng dụng.

Phóng sự điều tra của CCTV đã nhận được sự quan tâm của dư luận cả nước. Không ít người bày tỏ bức xúc về tính công bằng trong môi trường giáo dục nghề hiện nay. Dịch vụ "không đi học vẫn có bằng" đang làm mất đi giá trị thực của bằng cấp, tạo ra sự bất công cho những học sinh chăm chỉ học tập.

Dịch vụ "không đi học vẫn có bằng" không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Những sinh viên nhận được bằng cấp bằng con đường gian lận sẽ không có trình độ thực tế, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực. Điều này sẽ làm suy yếu nền kinh tế và sự phát triển chung của đất nước.

Dịch vụ đăng ký không đi học vẫn nhận bằng tốt nghiệp là một vấn nạn trong hệ thống giáo dục nghề của Trung Quốc. Các công ty tư vấn giáo dục trái pháp luật và một số trường nghề đang trục lợi bất chính, làm xói mòn chất lượng giáo dục và gây mất niềm tin của xã hội. Cần có những biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt từ phía chính quyền để chấm dứt tình trạng này, đảm bảo sự công bằng và chất lượng trong giáo dục.