Điểm chuẩn Đại học 2024: Cao kỷ lục, nhiều ngành thí sinh 9,5 điểm vẫn trượt

Năm nay, điểm chuẩn vào nhiều ngành học ở mức rất cao. Thậm chí, có những ngành, thí sinh đạt 9,5 điểm/môn cũng "chưa cửa" đỗ.

Điểm chuẩn Đại học 2024: Cao kỷ lục, nhiều ngành thí sinh 9,5 điểm vẫn trượt

Điểm chuẩn Đại học 2024: Cao kỷ lục, nhiều ngành thí sinh 9,5 điểm vẫn trượt

Đến thời điểm hiện tại, hơn 150 trường đại học đã công bố điểm chuẩn năm 2024. Theo ghi nhận, điểm chuẩn vào nhiều ngành học đang ở mức rất cao, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điểm chuẩn tăng cao. Một trong những lý do chính là thông tin về ngành, trường ngày càng minh bạch và rõ ràng. Điều này khiến các trường có chất lượng đào tạo tốt, nhu cầu nhân lực cao được nhiều thí sinh quan tâm.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Sơn cũng nhấn mạnh đến yếu tố đảm bảo công bằng giữa các phương thức tuyển sinh. Nếu các phương thức tuyển sinh đảm bảo công bằng, đề thi phân hóa rõ, việc điểm chuẩn cao là điều không bất thường. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo công bằng, thí sinh vào học bằng phương thức nào đó dễ dàng hơn, thì Bộ GD-ĐT cần phải có sự phân tích kỹ.

Ngoài ra, việc một số ngành có chỉ tiêu không nhiều nhưng cả vùng lớn tập trung cũng có thể đẩy điểm chuẩn lên cao.

Trong số các khối thi, khối C00 (Văn, Sử, Địa) đang ghi nhận mức điểm chuẩn cao ngất ngưởng. Thậm chí, nhiều thí sinh đạt 9,5 điểm nhưng vẫn không trúng tuyển vào các ngành học mong muốn.

Thứ trưởng Sơn cho biết, Bộ GD-ĐT đã có đánh giá và dự báo từ đầu khi so sánh phổ điểm 2 năm qua và thấy có sự nhích lên. Với các trường uy tín, chất lượng, sự cạnh tranh càng thấy rõ.

Đặc biệt, Thứ trưởng Sơn cho rằng điểm chuẩn vào các trường Sư phạm tăng cao là tín hiệu đáng mừng, cho thấy nhu cầu xã hội đối với đội ngũ nhà giáo, giáo viên phổ thông rất rõ, nhất là ở một số môn như Lịch sử, Địa lý.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, trong những năm qua, việc xét tuyển sớm được dành số lượng chỉ tiêu tương đối lớn, đã ảnh hưởng đến số lượng chỉ tiêu theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân làm cho điểm chuẩn tăng cao trong một số năm qua.

Bà Thủy cho rằng, cần có sự điều chỉnh để các trường tạo sự công bằng cho thí sinh khi tham gia vào các phương thức xét tuyển khác nhau. Đây cũng là điểm quan trọng trong việc điều chỉnh quy chế tuyển sinh sắp tới.

Điểm chuẩn tăng cao đang tạo ra rất nhiều áp lực đối với thí sinh. Nhiều em phải cố gắng hết sức mình, thậm chí phải học thêm, học luyện đề miệt mài để đạt được điểm số mong muốn. Không ít thí sinh cảm thấy lo lắng và căng thẳng khi chứng kiến điểm chuẩn ngày càng cao.

Không chỉ thí sinh, các bậc phụ huynh cũng đang rất lo lắng về tình trạng điểm chuẩn tăng cao. Nhiều phụ huynh băn khoăn không biết con mình có đủ lực để đạt được điểm chuẩn vào ngành học mong muốn hay không. Một số phụ huynh thậm chí còn phải chi một khoản tiền lớn để cho con học thêm, học luyện đề với hy vọng tăng cao cơ hội đỗ đại học.

Tình trạng điểm chuẩn tăng cao đang đặt ra những thách thức lớn đối với ngành giáo dục. Bộ GD-ĐT cần có những giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề này, đảm bảo công bằng cho thí sinh, đồng thời tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh.

Một trong những giải pháp được nhiều chuyên gia đề xuất là cải cách kỳ thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo tính phân loại, phân hóa rõ rệt. Ngoài ra, cần có sự điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh, đảm bảo sự công bằng giữa các phương thức xét tuyển.