Điểm chuẩn học bạ nhiều ngành đại học "ngất ngưởng

Kỳ tuyển sinh đại học năm nay, nhiều ngành học có điểm chuẩn học bạ ở mức cao ngất ngưởng, vượt xa các phương thức xét tuyển khác. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về chất lượng đầu vào các trường đại học khi sử dụng phương thức xét tuyển này.

Điểm chuẩn học bạ nhiều ngành đại học

Điểm chuẩn học bạ nhiều ngành đại học "ngất ngưởng

Tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM, ngành Sư phạm Hóa học có điểm chuẩn học bạ cao nhất với 29,81, vượt xa điểm chuẩn xét tốt nghiệp THPT (9,9 điểm mỗi môn). Nhiều ngành học khác cũng có điểm chuẩn trên 28, như Giáo dục tiểu học (28,66), Giáo dục công dân (28,03), Giáo dục chính trị (28,22), An ninh quốc phòng (28,01).

Tương tự, tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, các nhóm ngành Kỹ thuật máy tính, Công nghệ cơ khí, Công nghệ sinh học có điểm chuẩn học bạ 26, trong khi điểm chuẩn xét tốt nghiệp THPT chỉ 22,5.

Điểm chuẩn học bạ cũng cao ngất ngưởng tại các ngành xã hội và nhân văn thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM. Cụ thể, ngành Truyền thông đa phương tiện có điểm chuẩn 29, Báo chí (chuẩn quốc tế) 28,4.

Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, các ngành Sư phạm Tiếng Anh, Công nghệ thông tin, Robot và trí tuệ nhân tạo đều có điểm chuẩn học bạ trên 28, trong khi điểm chuẩn xét tốt nghiệp THPT chỉ từ 24 đến 26.

Theo TS Huỳnh Trung Phong, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên và phát triển khởi nghiệp, Trường ĐH Sư phạm TPHCM, điểm chuẩn học bạ cao không đồng nghĩa với chất lượng đầu vào cao. Dù vậy, điểm chuẩn học bạ được xem xét kỹ lưỡng và yêu cầu tối thiểu là học sinh đạt học lực giỏi lớp 12.

Ông Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết, kết quả học tập của sinh viên xét tuyển bằng học bạ thường cao hơn xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng thấp hơn tuyển thẳng.

Một số chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng, điểm chuẩn học bạ cao có thể dẫn đến sự mất cân bằng giữa các phương thức xét tuyển, tạo ra bất lợi cho những thí sinh không có học bạ tốt, đặc biệt là những thí sinh ở vùng sâu, vùng xa.

Ngoài ra, còn có lo ngại về tình trạng "thổi điểm" học bạ tại một số trường THPT, ảnh hưởng đến tính công bằng của quá trình tuyển sinh.

Để đảm bảo tính công bằng và chất lượng đầu vào, các chuyên gia đề xuất tăng cường giám sát, kiểm định điểm học bạ tại các trường THPT. Đồng thời, cần có cơ chế xét tuyển hợp lý để cân bằng giữa các phương thức tuyển sinh, đảm bảo cơ hội cho tất cả các thí sinh.

Ngoài ra, các trường đại học cần có chính sách hỗ trợ đặc biệt cho những sinh viên trúng tuyển bằng học bạ nhưng gặp khó khăn trong quá trình học tập, nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của sinh viên.