Điểm chuẩn lớp 10 tại TPHCM có sự đảo chiều bất ngờ

Năm nay ghi nhận sự vắng mặt của Trường THPT Bùi Thị Xuân trong top 10 trường có điểm chuẩn cao nhất lớp 10 tại TPHCM. Đây là điều khiến nhiều học sinh và phụ huynh không khỏi bất ngờ, khi trường này vốn được biết đến với truyền thống thành tích cao trong học tập.

Điểm chuẩn lớp 10 tại TPHCM có sự đảo chiều bất ngờ

Điểm chuẩn lớp 10 tại TPHCM có sự đảo chiều bất ngờ

1. Theo công bố mới nhất của Sở GD-ĐT TPHCM, bảng xếp hạng top 10 trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất như sau:

- THPT Nguyễn Thượng Hiền

- THPT Nguyễn Hữu Huân

- THPT Nguyễn Thị Minh Khai

- THPT Trần Phú

- Trung học thực hành - ĐH Sư phạm

- THPT Gia Định

- THPT Mạc Đĩnh Chi

- THPT Phú Nhuận

- THPT Lê Quý Đôn

- THPT Nguyễn Hữu Cầu

2. Sự vắng mặt của Trường THPT Bùi Thị Xuân trong danh sách này khiến không ít người bất ngờ, bởi trong suốt 5 năm trở lại đây, trường luôn có mặt trong top 10. Năm nay, điểm chuẩn lớp 10 của trường xếp thứ 11, với NV1 là 22,25; NV2 là 22,5; NV3 22,75.

3. Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng THPT Bùi Thị Xuân, lý giải có hai nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm điểm chuẩn của trường. Thứ nhất, đề thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm nay khó hơn so với các năm trước, dẫn đến điểm chung của thí sinh cũng thấp hơn.

4. Nguyên nhân thứ hai, Sở GD-ĐT TPHCM đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho Trường THPT Bùi Thị Xuân. Năm nay, trường tuyển 774 học sinh vào 17 lớp thường và 2 lớp tích hợp, tăng 99 em so với năm ngoái. Việc tăng chỉ tiêu khiến điểm chuẩn của trường giảm so với các trường không tăng chỉ tiêu.

5. Theo thống kê của VietNamNet, trong số hơn 100 trường công lập tại TPHCM, có đến 60 trường công bố điểm chuẩn giảm. Có trường giảm sâu tới 2 điểm, hàng chục trường khác giảm từ 0,25 đến 1,5 điểm.

6. Song song với xu hướng giảm điểm chuẩn, một số trường cũng tăng điểm chuẩn, chủ yếu là những trường top dưới hoặc ở ngoại thành.

7. Hạn chót xác nhận nộp hồ sơ trực tuyến cho thí sinh là 17h ngày 12/7. Nếu thí sinh không xác nhận, sẽ bị xem như từ chối quyền trúng tuyển.

8. Từ ngày 13-16/7, các trường THPT sẽ báo cáo về Sở GD-ĐT TPHCM số lượng hồ sơ xác nhận, nhu cầu và số lượng tuyển bổ sung.

9. Từ ngày 17-31/7, các trường THPT sẽ nhận hồ sơ trực tiếp của các thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến.

10. Sự thay đổi trong điểm chuẩn lớp 10 tại TPHCM phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, cũng như chính sách tăng chỉ tiêu tuyển sinh của Sở GD-ĐT TPHCM.