Điểm chuẩn lớp 10 thấp kỷ lục: Học sinh chỉ cần hơn 1 điểm/môn để đỗ công lập

Năm 2024 chứng kiến nhiều trường THPT tại Đắk Lắk, Bình Thuận, Hòa Bình, Ninh Bình có điểm chuẩn vào lớp 10 thấp kỷ lục, chỉ yêu cầu học sinh đạt hơn 1 điểm/môn để đủ điều kiện trúng tuyển.

Điểm chuẩn lớp 10 thấp kỷ lục: Học sinh chỉ cần hơn 1 điểm/môn để đỗ công lập

Điểm chuẩn lớp 10 thấp kỷ lục: Học sinh chỉ cần hơn 1 điểm/môn để đỗ công lập

Trong bối cảnh kỳ thi lớp 10 tại các tỉnh thành trên cả nước đang dần đi đến hồi kết, thông tin về điểm chuẩn của nhiều trường THPT khiến không ít người phải bất ngờ. Tại Đắk Lắk, hàng loạt trường THPT công bố điểm chuẩn chỉ dao động từ 5 đến 6 điểm/3 môn.

Trường THPT Krông Ana chỉ lấy 5 điểm, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm lấy 5,25 điểm, trong khi các trường THPT Ngô Gia Tự, THPT Buôn Hồ, THPT Phan Bội Châu cùng lấy 5,5 điểm. Các trường THPT Ea H’leo và THPT Cư M’gar cũng chỉ lấy 6 điểm. Điều này có nghĩa là học sinh chỉ cần đạt hơn 1 điểm mỗi môn thi Toán, Văn và Ngoại ngữ là đã có thể trúng tuyển vào các trường này.

Điểm chuẩn lớp 10 thấp kỷ lục: Học sinh chỉ cần hơn 1 điểm/môn để đỗ công lập

Điểm chuẩn lớp 10 thấp kỷ lục: Học sinh chỉ cần hơn 1 điểm/môn để đỗ công lập

Tình hình tương tự cũng xảy ra tại Bình Thuận, nơi nhiều trường THPT có điểm chuẩn vào lớp 10 dưới 5 điểm/môn. Ngôi trường có điểm chuẩn thấp nhất là Trường THPT Ngô Quyền với chỉ 7,75 điểm. Với cách tính điểm xét tuyển gồm Toán, Văn nhân hệ số 2 và tiếng Anh nhân hệ số 1, thí sinh chỉ cần đạt trung bình 1,55 điểm/môn là có thể trúng tuyển.

Tại Hòa Bình, Trường THPT Mai Châu B có điểm chuẩn thấp nhất là 10 điểm. Với cách tính điểm xét tuyển là tổng điểm các môn Ngữ văn, Toán nhân hệ số 2 và môn tiếng Anh hệ số 1, trung bình mỗi môn thí sinh chỉ cần đạt 2 điểm là đã đủ điều kiện vào lớp 10.

Tại Ninh Bình, trường có mức điểm chuẩn thấp nhất năm nay là Trường THPT Gia Viễn C với 9,75 điểm. Theo cách tính điểm xét tuyển của Ninh Bình với Toán, Ngữ văn và tiếng Anh đều tính hệ số 1, nếu thi vào trường này, thí sinh chỉ cần đạt điểm trung bình mỗi môn 3,25 là có thể trúng tuyển.

Không chỉ ở Đắk Lắk, Bình Thuận, Hòa Bình và Ninh Bình, tình trạng điểm chuẩn vào lớp 10 thấp kỷ lục cũng xảy ra ở một số địa phương khác. Tại Thanh Hóa, thậm chí có năm, thí sinh chỉ cần đạt 0,58 điểm/môn cũng đỗ lớp 10.

Theo giải thích của lãnh đạo Sở GD-ĐT các tỉnh, mức điểm thấp đến bất ngờ này không phải do đề thi khó hay chất lượng giáo dục đi xuống. Các trường THPT lấy điểm chuẩn thấp chủ yếu ở các huyện miền núi, nơi có ít thí sinh trong khi chỉ tiêu tuyển sinh nhiều. Do đó, các trường phải hạ bớt điểm chuẩn để tuyển đủ chỉ tiêu đầu vào.

Tình trạng điểm chuẩn vào lớp 10 thấp kỷ lục trong những năm gần đây đã dấy lên mối lo về chất lượng giáo dục. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc học sinh chỉ cần đạt vài điểm đã có thể đỗ vào lớp 10 sẽ ảnh hưởng đến động lực học tập của các em.

Để giải quyết vấn đề này, một số địa phương đã bắt đầu thực hiện thí điểm thi vào lớp 10 ở một số trường. Đây được coi là giải pháp để đảm bảo chất lượng tuyển sinh, đồng thời tạo động lực học tập cho học sinh.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần có những chính sách hỗ trợ cho các trường THPT tại vùng sâu vùng xa, tạo điều kiện để các em học sinh có cơ hội học tập và phát triển tốt hơn.