Điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024: Một số tỉnh "siêu thấp", chỉ cần 2 điểm/môn là trúng tuyển

Điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2023-2024 tại 16 tỉnh thành đã được công bố, gây bất ngờ với một số địa phương có điểm chuẩn cực thấp.

Điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024: Một số tỉnh

Điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024: Một số tỉnh "siêu thấp", chỉ cần 2 điểm/môn là trúng tuyển

Sự cởi mở trong tuyển sinh lớp 10 năm nay được thể hiện rõ qua việc các tỉnh thành đồng loạt hạ điểm chuẩn vào lớp 10. Trong số 16 tỉnh thành đã công bố điểm chuẩn, có không ít địa phương đưa ra điểm chuẩn chỉ dừng ở mức tối thiểu.

Điển hình, trường THPT Ngô Quyền ở tỉnh Bình Thuận chỉ lấy điểm chuẩn 7,75, tương đương với 1,5 điểm/môn. Trong khi đó, trường THPT Mai Châu B ở tỉnh Hòa Bình chỉ lấy 10 điểm chuẩn, tức thí sinh chỉ cần đạt trung bình 2 điểm/môn là có thể trúng tuyển.

Những con số này khiến nhiều người bất ngờ, bởi trước đây, điểm chuẩn vào lớp 10 trên cả nước thường dao động từ 30 đến 40 điểm. Tuy nhiên, năm nay, sự thay đổi trong chính sách tuyển sinh đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho học sinh nộp hồ sơ vào các trường công lập.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Nam Định, Bình Định, Thừa Thiên Huế, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Yên là những địa phương cũng đưa ra điểm chuẩn tương đối thấp. Tại các trường ở những tỉnh thành này, điểm chuẩn phổ biến chỉ từ 10 đến 15 điểm.

Với điểm chuẩn thấp, nhiều học sinh có năng lực học tập trung bình cũng có cơ hội vào học tại các trường công lập, mở ra cơ hội tiếp tục học lên cao hơn cho các em. Điều này cũng giúp giảm bớt áp lực thi cử cho học sinh, tạo môi trường học tập cởi mở và khuyến khích các em phấn đấu vươn tới các ước mơ.

Tuy nhiên, bên cạnh các tỉnh thành có điểm chuẩn thấp, vẫn còn nhiều địa phương chưa công bố điểm chuẩn hoặc chưa có thông tin chính thức. Học sinh và phụ huynh cần theo dõi sát sao tình hình để kịp thời nộp hồ sơ vào các trường phù hợp.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng điểm chuẩn thấp không có nghĩa là chất lượng giáo dục tại các trường sẽ bị ảnh hưởng. Các trường vẫn đảm bảo duy trì chất lượng đào tạo, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ học sinh có năng lực học tập yếu để các em có thể theo kịp chương trình.

Điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự đổi mới và cởi mở trong chính sách giáo dục. Điều này tạo động lực cho học sinh phấn đấu học tập, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cho nhiều học sinh hơn.