Điểm chuẩn vào lớp 10 TPHCM công bố sớm hơn 1 tuần

Sở GD-ĐT TPHCM thông báo sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 sớm hơn 1 tuần so với thông lệ, cụ thể là vào ngày 3/7. Việc công bố sớm này đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực cải thiện quy trình tuyển sinh vào lớp 10 tại thành phố.

Điểm chuẩn vào lớp 10 TPHCM công bố sớm hơn 1 tuần

Điểm chuẩn vào lớp 10 TPHCM công bố sớm hơn 1 tuần

Sở GD-ĐT TPHCM đã chính thức thông báo rằng điểm chuẩn vào lớp 10 sẽ được công bố vào ngày 3/7, sớm hơn 1 tuần so với thời gian thông thường là 10/7. Đây là lần đầu tiên điểm chuẩn lớp 10 TPHCM được công bố sớm như vậy, nhằm đẩy nhanh quá trình tuyển sinh và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và học sinh.

Các năm trước, thí sinh thường phải chờ đợi khoảng 1 tháng sau khi có kết quả thi lớp 10 để biết điểm chuẩn. Tuy nhiên, năm nay, Sở GD-ĐT đã tăng tốc quy trình để rút ngắn thời gian chờ đợi cho học sinh và phụ huynh.

Cách tính điểm để xét tuyển vào lớp 10 năm nay vẫn giữ nguyên như các năm trước. Điểm xét tuyển sẽ được tính dựa trên tổng điểm của ba môn thi bắt buộc, gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán, cộng với điểm ưu tiên (nếu có).

Điểm bài thi Ngữ văn và Ngoại ngữ sẽ được chấm theo thang điểm từ 0 đến 10, được làm tròn đến 0,25. Đối với bài thi Toán, điểm bài thi sẽ được chấm theo thang điểm từ 0 đến 10, được làm tròn đến 0,5.

Thí sinh được hưởng chế độ ưu tiên sẽ được cộng thêm tối đa 3 điểm vào điểm xét tuyển. Tuy nhiên, để đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh phải dự thi đủ cả ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Điểm chuẩn của từng trường sẽ được xét duyệt và công bố dựa trên chỉ tiêu tuyển sinh của trường, số lượng đăng ký xét tuyển và điểm xét tuyển của thí sinh. Nguyên tắc chung là điểm chuẩn nguyện vọng 2 sẽ cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1, và điểm chuẩn nguyện vọng 3 sẽ cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2.

Thí sinh sẽ được xét tuyển vào lớp 10 theo ba nguyện vọng mà họ đã đăng ký, với thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 3. Các trường chỉ được nhận thí sinh trúng tuyển theo danh sách đã được Sở GD-ĐT xét duyệt và công bố.

Việc công bố điểm chuẩn lớp 10 sớm hơn được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có thời gian cân nhắc kỹ lưỡng nguyện vọng của mình và hoàn tất thủ tục nhập học vào trường trúng tuyển.

Sở GD-ĐT TPHCM khuyến khích học sinh và phụ huynh thường xuyên theo dõi các thông tin cập nhật về điểm chuẩn và quy trình tuyển sinh từ các nguồn chính thống như website của Sở GD-ĐT và các báo đài uy tín.

Quy trình tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM được đánh giá là khá phức tạp và cạnh tranh. Việc công bố điểm chuẩn sớm hơn 1 tuần là một nỗ lực đáng ghi nhận của Sở GD-ĐT trong việc cải thiện và nâng cao hiệu quả của quá trình tuyển sinh.