Điểm liệt gây tiếc nuối cho thí sinh đạt điểm cao ở kỳ thi THPT 2024

Dù đạt điểm cao ở các tổ hợp, nhiều thí sinh vẫn phải ngậm ngùi trượt tốt nghiệp THPT vì một số môn chỉ đạt điểm liệt. Quy định nghiêm ngặt của Bộ GD-ĐT khiến hàng trăm bài thi bị điểm thấp, gây nên những trường hợp đáng tiếc.

Điểm liệt gây tiếc nuối cho thí sinh đạt điểm cao ở kỳ thi THPT 2024

Điểm liệt gây tiếc nuối cho thí sinh đạt điểm cao ở kỳ thi THPT 2024

Kỳ thi THPT quốc gia 2024 đã khép lại, nhưng nhiều thí sinh vẫn không khỏi tiếc nuối khi điểm số của mình chỉ chạm đến ngưỡng điểm liệt ở một số môn. Dù đạt điểm rất cao ở các tổ hợp, nhiều em vẫn bị trượt tốt nghiệp THPT vì vướng phải quy định khắt khe.

Điển hình là hai thí sinh tại Hà Nội, đạt lần lượt là 27,3 điểm và 27,35 điểm nhưng chỉ giành được 0 điểm và 1 điểm môn Sinh. Một thí sinh ở Nghệ An cũng đạt 26,45 điểm nhưng chỉ được 1 điểm môn Sinh. Tại TP.HCM, một thí sinh đạt 27,1 điểm khối A1 nhưng môn Sinh chỉ đạt 0 điểm.

Không chỉ riêng khối A, điểm liệt cũng xuất hiện ở các khối thi khác. Ở khối B, một thí sinh tại TP.HCM đạt 26,7 điểm nhưng chỉ được 1 điểm Lý. Hai thí sinh ở Hải Phòng và Thanh Hóa cũng đạt điểm cao lần lượt là 26,65 điểm và 26,4 điểm nhưng chỉ được 1 điểm Lý và 0,25 điểm Lý.

Khối C cũng chứng kiến nhiều trường hợp điểm liệt ở các môn Ngoại ngữ và Giáo dục công dân, với điểm số từ 0 điểm đến 1 điểm. Những thí sinh này có thể là thí sinh tự do không tham gia bài thi hoặc được miễn thi môn Ngoại ngữ.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có tới 585 bài thi bị điểm liệt trong kỳ thi THPT 2024. Môn tiếng Anh dẫn đầu về số lượng điểm liệt, tiếp theo là môn Địa lý. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT dự kiến hoàn tất chậm nhất vào ngày 19/7.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT, dù đạt mức điểm rất cao ở các tổ hợp. Quy định này nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của học sinh, tuy nhiên cũng tạo nên những trường hợp đáng tiếc.

Từ ngày 17 - 26/7, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo bài thi. Chậm nhất ngày 23/7, các trường THPT sẽ cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho thí sinh. Từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh có thể đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 31/7, thí sinh diện xét tuyển thẳng sẽ xác nhận nhập học trên hệ thống. Sau đó, từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến.

Trước 17 giờ ngày 19/8, các cơ sở đào tạo sẽ thông báo về thí sinh trúng tuyển đợt 1. Thí sinh sẽ có thời gian xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trước 17h ngày 27/8 trên hệ thống.