Điểm thi "nhảy múa" ở Thái Bình: Phụ huynh lo lắng, nghi ngờ tính khách quan

Sau 3 ngày công bố kết luận thanh tra về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Thái Bình, nhiều phụ huynh vẫn không khỏi lo lắng về tính khách quan của kết quả kỳ thi khi điểm của con em mình liên tục thay đổi, thậm chí mất cơ hội trúng tuyển.

Điểm thi

Điểm thi "nhảy múa" ở Thái Bình: Phụ huynh lo lắng, nghi ngờ tính khách quan

Chị Lù Thị Điệp, mẹ của thí sinh L.K.A, cho biết con chị đạt 29,7 điểm sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào trường THPT Chu Văn An, đủ điểm đỗ theo quy định khi đó. Tuy nhiên, sau khi có kết quả thanh tra, điểm Toán của con chị tăng lên 5,5 điểm, nâng tổng điểm lên 35,2 điểm.

Niềm vui chưa được bao lâu, chỉ một ngày sau, điểm Toán của L.K.A bất ngờ tụt xuống còn 0,5 điểm khiến tổng điểm giảm mạnh xuống còn 21,7 điểm, đồng nghĩa với việc em bị trượt.

Điểm thi

Điểm thi "nhảy múa" ở Thái Bình: Phụ huynh lo lắng, nghi ngờ tính khách quan

"Điểm thi 'nhảy múa' khó hiểu thế này làm gia đình tôi cảm thấy bất an. Chỉ sau một đêm, điểm thi môn Toán của con tôi hết tăng rồi lại 'rớt' 5 điểm khiến con bị trượt, trong khi đi thi về, đối chiếu chiếu đáp án cháu đã áng chừng được 5 điểm môn này. Tôi cảm thấy điểm số vừa nhận được không phản ánh đúng kết quả làm bài của con", chị Điệp bày tỏ.

Trường hợp của L.K.A không phải là cá biệt. Theo kết luận thanh tra, có hàng trăm thí sinh có điểm thi bị thay đổi sau khâu hồi phách bài thi tự luận, dẫn đến việc nhiều em từ đỗ thành trượt và ngược lại.

Trường hợp của thí sinh Phạm H.N. (số báo danh 244348) còn éo le hơn. Sau đợt công bố kết quả ban đầu, em đạt 31,25 điểm và trượt nguyện vọng 1 nhưng đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 2. Đến khi có kết quả thanh tra, điểm Văn của em tăng 0,75 điểm, nâng tổng điểm lên 32 điểm, đủ điểm đỗ nguyện vọng 1.

Tuy nhiên, ngay sau đó, điểm Văn của em lại bị giảm 3 điểm, tổng điểm chỉ còn 29 điểm và bị loại khỏi cả hai nguyện vọng. Gia đình em cho biết đã gửi đơn phúc khảo nhưng vẫn chưa có kết quả.

20.500: Số thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 tại Thái Bình năm học 2023-2024.

16.300: Số thí sinh trúng tuyển sau đợt công bố kết quả ban đầu.

2.997: Số bài thi bị lệch phách sau rà soát, thanh tra.

1.589: Số học sinh bị sai lệch về điểm xét tuyển.

30: Số cán bộ tham gia vào quá trình ghép phách.

Theo kết luận thanh tra, sai sót trong khâu hồi phách bài thi tự luận đã khiến gần 1.600 thí sinh bị sai điểm, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, nhiều bài thi đã được ghép phách sai, dẫn đến việc điểm thi của thí sinh không đúng với bài thi thực tế đã làm.

Những sai sót trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Thái Bình đã khiến nhiều phụ huynh bức xúc, lo lắng. Họ cho rằng sự thiếu minh bạch và sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi đã ảnh hưởng đến quyền lợi của con em mình.

Một số phụ huynh đã gửi đơn thư tố cáo những sai phạm, yêu cầu điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Trước những phản ứng của phụ huynh, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cho biết đã nhận được thông tin vụ việc và chỉ đạo Sở GD-ĐT xác minh thông tin báo chí phản ánh.

Sở GD-ĐT Thái Bình cũng đã tổ chức họp báo để công bố kết quả thanh tra và gửi lời xin lỗi tới các thí sinh, phụ huynh và người dân trong tỉnh. Sở cho biết đang khẩn trương nỗ lực khắc phục hậu quả để đảm bảo khung thời gian năm học mới diễn ra theo đúng kế hoạch.

Để làm rõ vụ việc, UBND tỉnh Thái Bình đã giao thanh tra tỉnh tiếp tục thanh tra, làm rõ tồn tại, hạn chế, vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu dẫn đến việc bị lệch phách, sai điểm của thí sinh, sai kết quả tuyển sinh.

Vụ việc điểm thi "nhảy múa" ở Thái Bình tiếp tục là vấn đề được dư luận quan tâm. Nhiều người hy vọng rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các vi phạm để đảm bảo quyền lợi của các thí sinh và phụ huynh.