Điểm Thi Tốt Nghiệp THPT 2024: Phổ Điểm Cao, Dự Báo Điểm Chuẩn Tăng

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 được Bộ GD-ĐT công bố cho thấy phổ điểm các môn có sự phân bố tốt, trong đó tiếng Anh có chuyển biến tích cực. Điều này dự báo điểm chuẩn xét tuyển đại học sẽ tăng nhẹ ở một số tổ hợp.

Điểm Thi Tốt Nghiệp THPT 2024: Phổ Điểm Cao, Dự Báo Điểm Chuẩn Tăng

Điểm Thi Tốt Nghiệp THPT 2024: Phổ Điểm Cao, Dự Báo Điểm Chuẩn Tăng

Theo Bộ GD-ĐT, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 khá tốt, với điểm trung bình của tất cả các môn đều cải thiện đáng kể. Các môn khoa học tự nhiên như Toán, Vật lý và Hoá học có số điểm 10 cao hơn so với các năm trước, cho thấy học sinh đã có sự chuẩn bị tốt hơn.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, đánh giá phổ điểm môn tiếng Anh có chuyển biến tích cực hơn so với các năm trước. Điều này cho thấy học sinh đã có ý thức học tập và nâng cao khả năng ngoại ngữ.

Điểm Thi Tốt Nghiệp THPT 2024: Phổ Điểm Cao, Dự Báo Điểm Chuẩn Tăng

Điểm Thi Tốt Nghiệp THPT 2024: Phổ Điểm Cao, Dự Báo Điểm Chuẩn Tăng

Môn xã hội, như Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý, tiếp tục có tỷ lệ điểm giỏi cao và điểm dưới trung bình thấp. Tuy nhiên, môn Khoa học Tự nhiên, như Toán và Vật lý, vẫn có tỷ lệ điểm dưới trung bình cao hơn so với môn khác.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công Thương TPHCM, dự đoán điểm chuẩn các khối A00, A01, D00 sẽ tương tự như năm 2023. Tuy nhiên, khối có môn Văn, Địa và Lịch sử sẽ có điểm chuẩn cao hơn từ 1 - 1,5 điểm trở lên.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, nhận định điểm chuẩn của các lĩnh vực khoa học xã hội, kinh doanh quản lý có thể sẽ tăng từ 0,5-1 điểm. Nguyên nhân là do điểm thi vào và tỷ trọng xét tuyển điểm thi tốt nghiệp không nhiều.

Riêng khối ngành sức khoẻ, dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp, điểm chuẩn có thể giảm nhẹ. Trong khi đó, điểm chuẩn các khối A00, A01 có thể tăng nhưng không đáng kể.

PGS. TS Tô Văn Phương, Trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Nha Trang, cho rằng các ngành thuộc khoa học xã hội nhân văn, du lịch, dịch vụ có thể có điểm chuẩn trúng tuyển tăng so với năm ngoái, dự báo từ 0,5 – 1,5 điểm. Trong khi các ngành kỹ thuật, công nghệ có khả năng giữ ổn định so với năm 2023.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ma trận đề thi và độ khó dễ của các môn thi năm nay được giữ ở mức ổn định, phù hợp với điều kiện tuyển sinh hiện nay.

GS Đức nhấn mạnh rằng công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên cần được lưu ý và chú trọng hơn, đặc biệt là trong bối cảnh tỷ lệ điểm dưới trung bình của các môn này vẫn còn cao.

TS Nhân cho biết điểm chuẩn không chỉ phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp mà còn chịu ảnh hưởng bởi chỉ tiêu phân bổ của các trường xét tuyển, cũng như điểm chuẩn tiếng Anh đối với những ngành yêu cầu này.