Điểm thi vào lớp 10: Vui mừng, thất vọng và những bài học đắt giá

Kỳ thi vào lớp 10 vừa khép lại, để lại nhiều cảm xúc trái chiều trên khuôn mặt phụ huynh có con tham gia. Trong khi nhiều người vỡ òa vì niềm vui con đạt kết quả cao, thì cũng không ít phụ huynh chạnh lòng khi con không đạt được như kỳ vọng.

Điểm thi vào lớp 10: Vui mừng, thất vọng và những bài học đắt giá

Điểm thi vào lớp 10: Vui mừng, thất vọng và những bài học đắt giá

Những ngày qua, trên mạng xã hội, không khí báo điểm thi vào lớp 10 trở nên sôi động. Nhiều bậc phụ huynh đã chia sẻ kết quả điểm số của con em mình, kèm theo những dòng trạng thái đầy cảm xúc. Có những gia đình vui mừng khôn xiết khi con đạt được kết quả cao, như trường hợp chị Thanh Hằng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Chị cho biết: "Con học khá môn Toán, nhưng kết quả thi lại thấp hơn năng lực. Sau khi khi ngồi đối chiếu đáp án, tôi thấy con sai khá nhiều. Có thể cũng vì tâm lý lo lắng, con đã chọn sai đáp án".

Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui, cũng có những phụ huynh không khỏi thất vọng khi con không đạt được điểm số như kỳ vọng. Chị M.A, một phụ huynh khác, chia sẻ: “Con gái tôi thi được tổng điểm xét tuyển là 32 điểm. Với tổng điểm này, khả năng rất cao, con sẽ không đạt được nguyện vọng vào trường THPT mong muốn. Từ khi biết điểm đến nay, cả nhà tôi đều buồn. Nhưng tôi hiểu, con là người buồn nhất và rất áp lực thời điểm này. Chúng tôi vẫn cố nói với con để hiểu rằng dù sao đây cũng chỉ là một kỳ thi và con vẫn còn nhiều cơ hội phía trước”.

Điểm thi vào lớp 10: Vui mừng, thất vọng và những bài học đắt giá

Điểm thi vào lớp 10: Vui mừng, thất vọng và những bài học đắt giá

Thấu hiểu nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh, các chuyên gia giáo dục đã lên tiếng trấn an và đưa ra những lời khuyên hữu ích. Theo thầy Nguyễn Phụ Hoàng Lân, Giám đốc học thuật Trường Hanoi Adelaide School (Hà Nội), điểm thi vào lớp 10 chỉ là một lát cắt thời điểm, không quyết định tất cả. Ông nhấn mạnh: “Kết quả thi chỉ là 'một lát cắt ngang' trên hành trình học tập của học sinh. Việc đỗ - trượt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kiến thức, kỹ năng, tâm lý, sự chuẩn bị... của học sinh vào thời điểm thi và ngay cả việc lựa chọn các nguyện vọng của con và gia đình”.

Thầy Lân cũng cho rằng, kỳ thi vào lớp 10 là một kỳ thi đúng nghĩa, đã hoàn thành nhiệm vụ phân loại học sinh, giúp các trường tuyển chọn được những học sinh có năng lực phù hợp. Ông nói: “'Vấp ngã' có thể sẽ giúp con rút ra kinh nghiệm, có thêm động lực để học tập tốt hơn trong 3 năm THPT và cả sự chuẩn bị cho kỳ thi tại các bậc học cao hơn”.

Điểm thi vào lớp 10: Vui mừng, thất vọng và những bài học đắt giá

Điểm thi vào lớp 10: Vui mừng, thất vọng và những bài học đắt giá

Cùng với sự động viên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng điều quan trọng hơn cả điểm số là các em được học tập trong môi trường phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân. "Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn trường học cho con. Thay vì chỉ quan tâm đến điểm số và thứ hạng, cha mẹ cũng nên tìm hiểu về chương trình đào tạo, phương pháp giáo dục, đội ngũ giáo viên... của các trường để lựa chọn mô hình và môi trường phù hợp nhất cho con phát triển", thầy Lân nói.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ, đồng hành cùng con trong giai đoạn này. Ông khuyên các bậc phụ huynh: “Bản thân đứa trẻ khi thi trượt đã rất đau buồn. Lúc này, cha mẹ cần phải 'kìm nén' những kỳ vọng để chia sẻ và đồng hành cùng con”. Ông cũng cho rằng việc chọn một ngôi trường tư phù hợp là bài toán quan trọng nhất lúc này.

PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), chia sẻ rằng nỗi buồn và lo lắng của phụ huynh là điều dễ thấy, nhưng điều cần làm lúc này là động viên và tìm cách bảo vệ con, giúp con bớt đi gánh nặng tâm lý. Ông lưu ý: “Ở lứa tuổi của các con, tâm sinh lý đang thay đổi, dễ có những lời nói hay hành vi mang tính tiêu cực nhất thời”.

Các chuyên gia khẳng định rằng mỗi đứa trẻ đều có những điểm mạnh và tiềm năng riêng, do đó, các bậc phụ huynh nên giúp con nhìn nhận tích cực về bản thân và tìm kiếm những ngôi trường giúp con phát triển toàn diện. Điểm thi vào lớp 10 chỉ là một dấu mốc trên chặng đường học tập dài của các em, và sự quan tâm, động viên của cha mẹ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giúp các em vượt qua khó khăn và đạt được thành công.