Điện lưới quốc gia về vùng biên xa xôi, thắp sáng ước mơ của người dân

Ước mơ có điện lưới quốc gia của người dân vùng biên giới xa xôi ở Đắk Nông giờ đã thành hiện thực, mở ra một trang mới trong cuộc sống và sản xuất của họ.

Điện lưới quốc gia về vùng biên xa xôi, thắp sáng ước mơ của người dân

Điện lưới quốc gia về vùng biên xa xôi, thắp sáng ước mơ của người dân

Đời sống của người dân thôn 3, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã bước sang một chương mới với sự kiện lưới điện quốc gia được đưa về. Trong quá khứ, người dân nơi đây chỉ sử dụng nguồn điện tự kéo, không đảm bảo phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Cuộc sống phụ thuộc vào những chiếc máy phát điện ồn ào và không ổn định.

Sự xuất hiện của điện lưới quốc gia đã thắp sáng ước mơ của người dân. Ông Đặng Văn Thu, một người dân địa phương, chia sẻ: "Trước đây, gia đình không thể sử dụng máy móc mà phải làm hoàn toàn thủ công. Từ hôm có điện đến giờ rất mừng, lúc nào bơm nước cũng được, nấu cơm nhanh, không thức đêm canh bơm nước như trước nữa. Gia đình tôi có thể mua sắm các thiết bị nghe nhìn, sử dụng điện trong sản xuất".

Không chỉ ông Thu, bà Nguyễn Thị Nái, một người dân khác, cũng bày tỏ niềm vui: "Có điện, nấu cơm rất nhanh, không phải dậy sớm 2, 3 giờ sáng để bơm nước, không còn sống trong cảnh điện yếu, chập chờn. Giờ có điện ổn định, cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của gia đình thuận lợi hơn trước rất nhiều".

Đưa điện về vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là khu vực biên giới, luôn là một nhiệm vụ khó khăn và đòi hỏi nhiều nguồn lực. Ông Nguyễn Thọ Phước, Giám đốc Điện lực Đắk Song, cho biết: "Thi công kéo điện trong địa hình phức tạp, bà con lại sinh sống rải rác trên địa bàn rộng. Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm đưa điện về tận những thôn, buôn khó khăn nhất".

Sự nỗ lực của chính quyền địa phương và Công ty Điện lực Đắk Nông đã được đền đáp khi lưới điện quốc gia được đưa vào sử dụng. Đến thời điểm này, Điện lực Đắk Song đã lắp đặt công tơ và cấp điện cho tất cả các hộ dân trong khu vực hưởng lợi.

Điện lưới quốc gia không chỉ nâng cao đời sống tinh thần của người dân mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Ông Đặng Văn Thu chia sẻ thêm: "Có điện, gia đình tôi có thể mua sắm máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhờ vậy tăng năng suất và hiệu quả".

Sự đầu tư vào hạ tầng lưới điện không chỉ gói gọn ở huyện Đắk Song. Từ đầu năm đến nay, hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục được đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng. Đến nay, tỷ lệ số hộ có điện đạt 99,1%, số thôn, buôn có điện đạt 100%.

Những con số ấn tượng này phản ánh nỗ lực không ngừng của ngành Điện trong việc đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương. Với sự hiện diện của điện lưới quốc gia, người dân vùng biên xa xôi sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho Đắk Nông.