Điều kiện hưởng lương hưu tối đa và các quy định về nghỉ hưu sớm

Để được hưởng lương hưu tối đa 75%, người lao động cần đáp ứng các điều kiện về tuổi nghỉ hưu và thời gian đóng BHXH. Mức lương hưu sẽ được tính dựa trên thời gian đóng BHXH. Ngoài ra, luật cũng có quy định về nghỉ hưu sớm đối với những trường hợp cụ thể.

Điều kiện hưởng lương hưu tối đa và các quy định về nghỉ hưu sớm

Điều kiện hưởng lương hưu tối đa và các quy định về nghỉ hưu sớm

Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, người lao động đủ 20 năm đóng BHXH sẽ được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu. Mức lương hưu tối đa là 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Tuy nhiên, để đạt được mức lương hưu tối đa này, người lao động phải có đủ 30 năm đóng BHXH.

Cụ thể, đối với lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi, mức lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng tương ứng với 15 năm đóng BHXH. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH được tính thêm 2%.

Điều kiện hưởng lương hưu tối đa và các quy định về nghỉ hưu sớm

Điều kiện hưởng lương hưu tối đa và các quy định về nghỉ hưu sớm

Đối với trường hợp người lao động đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu tối đa 6 tháng mới đủ 20 năm đóng thì được đóng tiếp một lần cho số tháng còn thiếu. Tuy nhiên, những trường hợp đã đóng đủ 20 năm trở lên thì không thuộc đối tượng được đóng BHXH một lần này.

Ngoài ra, Luật BHXH năm 2014 không có quy định về việc người lao động được đóng bắt buộc một lần cho đủ 30 năm để hưởng lương hưu với tỉ lệ tối đa. Tuy nhiên, người lao động có thể tiếp tục đóng BHXH cho đủ 30 năm BHXH bắt buộc tại đơn vị sử dụng lao động hoặc đóng tiếp BHXH tự nguyện.

Theo Bộ luật Lao động năm 2019, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Người lao động có thể nghỉ hưu thấp hơn không quá 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường nếu có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và thuộc một trong các trường hợp theo quy định.

Đối với lao động nghỉ hưu trước tuổi, mức hưởng lương hưu phải căn cứ vào giới tính, tuổi đời, điều kiện làm việc, thời gian làm việc cụ thể. Mức lương hưu sẽ bị giảm nếu người lao động nghỉ hưu trước tuổi.

Cụ thể, đối với lao động nam nghỉ hưu, cứ 20 năm đóng BHXH được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Đối với lao động nữ nghỉ hưu, cứ 15 năm đóng BHXH được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH tăng thêm, người lao động được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

Ngoài ra, đối với trường hợp người lao động nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động thì cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi bị giảm 2%.